Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 22/6/2017, 20:54 (GMT+7)

Một buổi nhận lương của các nữ streamer

Công ty quản lý streamer tại Trung Quốc tặng từng xấp tiền mặt cho các nữ nhân viên của mình.

Mang ý nghĩa một cuộc họp nhưng trên thực tế, nội dung buổi gặp mặt là phát lương, thưởng cho nhân viên đạt được thành tích trong tháng. Do mỗi người sử dụng một loại thẻ ngân hàng khác nhau, để tiện cho việc tổ chức, công ty đã quyết định sử dụng tiền mặt trao trực tiếp cho từng người.

Công ty này có trụ sở ở Vũ Hán, chịu trách nhiệm quản lý và điều hành cho khoảng 30 streamer trong đó phần đông là nữ. Doanh thu công ty đến từ các hợp đồng quảng cáo và nhiều nhà tài trợ khác. Còn với streamer, các cô gái mới vào sẽ được hướng dẫn và tư vấn nên lên sóng như thế nào, tiếp xúc với người hâm mộ ra sao... Công ty cũng hỗ trợ quảng bá, truyền thông cho các người đẹp cũng như giúp họ tham dự các sự kiện lớn.

Live stream hay streaming là thuật ngữ nói về việc truyền nội dung số trên Internet. Ngày nay, việc truyền trực tiếp hình ảnh và những khoảnh khắc đời thường của người nổi tiếng đang trở thành trào lưu trên mạng. Những người thực hiện công việc này gọi là streamer. Game là lĩnh vực ứng dụng streaming sớm và đang rất phổ biến.

Theo lời ông chủ của công ty, tiền thưởng là cách duy nhất để kích thích nhân viên làm việc nhiệt tình. Streamer có thu nhập cao nhận được hơn 100.000 tệ một tháng, tương đương hơn 300 triệu đồng. Những người mới vào công ty nhận ít hơn, khoảng 50.000 tệ (hơn 150 triệu đồng). Tuy nhiên cũng có một số ít nhận được rất ít, chỉ vài nghìn tệ, đủ để mua mỹ phẩm. Trong ảnh, nữ streamer được trao số tiền khá lớn, vượt cả sức chứa của chiếc túi mang theo.

Ở Trung Quốc, trong lĩnh vực stream và phát sóng trực tiếp có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty. Nhiều đơn vị cũng không ngại sử dụng chiêu trò để lôi kéo streamer từ nơi khác qua làm việc cho mình. Giữa các streamer cũng có sự cạnh tranh lẫn nhau, âm thầm nhưng khốc liệt để giành giật sự quan tâm của khán giả. Và thực tế đã chứng minh những đồng tiền màu đỏ này thực sự là tác nhân kích thích tốt nhất.

Những bức hình này đã lan truyền mạnh trên mạng Internet, khiến nghề streamer càng có thêm sức hút. Trước đây, streamer bị coi là một nghề thấp kém, bị chê bai và khinh thường. Qua thời gian, thành công nhanh chóng của các streamer khiến nhiều người thay đổi quan điểm, cũng như không ít người trẻ quyết tâm theo con đường này.

Chính quyền Trung Quốc đã ra nhiều đạo luật để quản lý và giám sát hoạt động của streamer. Hiện tất cả streamer muốn hoạt động cần phải có giấy phép và trực thuộc một công ty quản lý hoặc công ty người mẫu. Các cô gái sẽ được thuê dưới hình thức nhân viên làm việc trực tuyến, được trả lương theo thu nhập và tỷ lệ mà công ty đặt ra. Do cạnh tranh khốc liệt, các công ty phải làm mọi cách để níu chân được những streamer có lượng người xem lớn. 

Một cô gái xinh xắn đang chờ để nhận phần tiền thưởng của mình.

Mai Anh