Thứ năm, 18/4/2024
Thứ năm, 7/11/2019, 14:15 (GMT+7)

Máy chiếu 4K di động giá 50 triệu đồng

ViewSonic X10-4K có thiết kế dễ di chuyển, hoạt động độc lập và chiếu được hình ảnh 4K HDR từ 30 đến 200 inch.

ViewSonic X10-4K là một trong những máy chiếu 4K có thiết kế gọn gàng nhất hiện nay, khác biệt so với các dòng máy chiếu 4K đang có ở Việt Nam. Ngoại hình giống một bộ loa di động với kiểu dáng vuông vắn. Trên đỉnh có tay cầm cho phép xách máy di chuyển, thể hiện tính di động hơn các mẫu máy chiếu thiết kế truyền thống. Máy nặng hơn 4kg nhưng cảm giác xách bằng một tay thoải mái.

Ở vị trí đặt này, sản phẩm trông giống một bộ loa di động hơn là một máy chiếu khi các cổng kết nối được đặt dưới một nắp đậy nam châm làm từ da và nỉ. Mặt trên của máy chỉ có một vòng xoay điều khiển cho phép điều chỉnh âm lượng và tắt mở nguồn. Các vòng lấy nét, điều chỉnh tiêu cự như máy chiếu thông thường được ViewSonic loại bỏ hoàn toàn, cảm biến và phần mềm bên trong tự động cân chỉnh khi trình chiếu.

Khi đặt nằm trình chiếu, sản phẩm mới để lộ ống kính. Điểm đáng tiếc ống kính này không có nắp đậy bảo vệ như các cổng kết nối. Vì thế, mặt kính và đèn chiếu cần phải chú ý hơn khi di chuyển, sử dụng để tránh bám bẩn cũng như trày xước. Về công nghệ hình ảnh, điểm nổi bật ở ViewSonic X10-4K là sử dụng công nghệ đèn LED nên có tuổi thọ sử dụng cao, đạt 30.000 giờ, tương đương với hơn 10 năm dùng, nếu mỗi ngày xem 8 giờ. 

Phía đối diện, bên dưới nắp da là toàn bộ các cổng kết nối với 2 cổng HDMI (2.0 và HDCP 1.4/2.2), cổng USB 3.0 và 2.0 để đọc giữ liệu từ bộ nhớ ngoài, giắc cắm mạng RJ45, giắc 3,5 mm, âm thanh SPDIF cùng với cổng USB-C có thể kết nối tới máy tính bảng, điện thoại di động để truyền hình ảnh. 

Máy được trang bị kết nối Bluetooth và Wi-Fi, trong đó, module Wi-Fi có thể tháo rời. ViewSonic X10-4K vẫn sử dụng nguồn điện trực tiếp và có công suất tiêu thụ khoảng 140 W, thấp hơn mức tiêu thụ của một mẫu TV 4K QLED 55 inch.

Tích hợp hệ điều hành Android và có loa kép cùng khoảng cách chiếu gần, mẫu máy chiếu này khá dễ dùng, hoạt động được độc lập. Khoảng cách chiếu gần với tỉ lệ 0,8 cho phép chiếu ra hình ảnh 100 inch khi cách xa mặt chiếu chỉ 1,7 m, phù hợp với việc đặt bàn, hoặc không gian phòng chiếu ngắn. Chân đế cho phép nâng hạ độ cao theo 3 mức độ 100, 115 và 130%. Máy có thể chỉnh độ nghiêng (keystone) nhưng chỉ theo chiều dọc +/- 40 độ. 

Trải nghiệm máy chiếu LED ViewSonic X10-4K
 
 

Điều khiển đi kèm thiết kế đơn giản, ít nút nhưng có đèn nền để dùng trong điều kiện tối. Với hệ điều hành Android, máy chiếu này có các chế độ sử dụng đơn giản, dễ làm quen như ở TV. Sản phẩm dùng chip 4 nhân, có RAM 2 GB và bộ nhớ 16 GB. Điểm đáng tiếc là máy không dùng kho ứng dụng Play Store của Google mà dùng một kho ứng dụng thứ ba. Phần mềm YouTube và Netflix cũng không được cài sẵn. 

Với mức niêm yết 50 triệu đồng, ViewSonic X10-4K có giá bán tương đương với các dòng máy chiếu 4K truyền thống nhưng có lợi thế hơn ở tính cơ động, dễ bố trí ở nhiều không gian. So với TV, sản phẩm cũng có lợi thế khi cho hình ảnh có độ lớn hơn rất nhiều lần. Cùng tầm tiền này, người dùng mua được TV 4K kích cỡ 75 inch.

Để sử dụng được người dùng cần có mặt phẳng đủ rộng để đặt màn chiếu cũng như chiếu thẳng lên tường. Ngoài ra, để đạt chất lượng hình ảnh hài lòng, phòng chiếu cũng có độ sáng vừa phải hoặc đầu tư thêm vào màn chiếu thay vì sử dụng tường trắng.

Tuấn Anh