Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 17/5/2021, 09:27 (GMT+7)

Laptop ThinkPad X1 Nano giá gần 60 triệu đồng

ThinkPad X1 Nano nặng 907 gram, sử dụng chip Intel Core i7, RAM 16 GB, nhưng còn hạn chế về thời lượng pin.

X1 Nano là dòng sản phẩm mới nhất trong "gia đình" X1 của ThinkPad, cùng các dòng X1 Carbon, X1 Fold và X1 Yoga. Sản phẩm khác biệt ở thiết kế gọn, màn hình 13 inch thay vì 14 inch và là mẫu ThinkPad X1 nhẹ nhất thị trường.

Máy ra mắt tháng 4 vừa qua, hiện được bán tại Việt Nam với giá 57,99 triệu đồng, cao hơn những đối thủ như Dell XPS 13, MacBook Pro.

X1 Nano có một số biến thể như màn hình cảm ứng, mặt vân carbon, chip Core i5... Phiên bản trong hình có cấu hình cao nhất với chip Core i7, RAM 16 GB, được trang bị màn hình chống lóa, cùng mặt lưng sần, đúng phong cách truyền thống của ThinkPad.

Đây cũng là một trong những mẫu máy nhẹ nhất thị trường với khối lượng khoảng 907 gram, nhẹ hơn LG Gram (999 gram), MacBook Air (1.290 gram), nhưng vẫn nặng hơn Fujitsu UH-X (750 gram).

Tương tự nhiều mẫu laptop cao cấp mới, X1 Nano hạn chế về số lượng các cổng kết nối. Máy chỉ có hai cổng USB-C Thunderbolt 4 kiêm cổng sạc, một cổng âm thanh 3,5 mm đặt ở cạnh trái. Cạnh phải là nút nguồn cùng khe tản nhiệt. Nút nguồn của máy được đặt hơi chìm, giúp hạn chế bấm nhầm khi di chuyển, nhưng lại khiến người dùng gặp một chút khó khăn mỗi lần cần bấm vì kích thước quá nhỏ.

Điểm khác biệt của X1 Nano so với các mẫu X1 trước đây là màn hình 13 inch, tỷ lệ 16:10, khiến tổng thể máy thon gọn hơn. Màn hình của X1 Nano có độ phân giải tối đa 2K (2.160 x 1.350 pixel). Độ sáng tối đa đạt 450-nits, lớn hơn mức trung bình 300 - 400 nits của màn hình laptop phổ thông.

Nếu không chọn phiên bản màn hình cảm ứng, người dùng sẽ có một màn hình được phủ lớp chống lóa, hỗ trợ làm việc tốt dưới ánh sáng mạnh, trong khi góc nhìn vẫn tương đối rộng. Thử nhìn nghiêng dưới góc gần 180 độ, hình ảnh vẫn hiển thị chính xác và không bị lóa.

Phía trên màn hình là cụm camera 720p, tích hợp thanh gạt đặc trưng của máy tính ThinkPad, để che ống kính, tránh nguy cơ rò rỉ hình ảnh cá nhân. Khu vực này cũng chứa cảm biến hồng ngoại, hỗ trợ mở khóa bằng khuôn mặt. Tính năng này trên X1 Nano hoạt động tốt nhất trong khoảng cách 30 đến 40 cm, thời gian phát hiện khuôn mặt và mở khóa khoảng 2 đến 3 giây.

Một giải pháp bảo mật sinh trắc học khác được tích hợp trên máy là cảm biến vân tay được đặt gần khu vực trackpad, cho phép mở khóa một chạm. Bàn phím của X1 Nano có bố cục tương tự các bàn phím đặc trưng ThinkPad đời mới, với các phím nghe/ngắt cuộc gọi ở ví trị nút F10 và F11, nhưng chỉ tương thích với phần mềm Skype hoặc Microsoft Team.

Người dùng ThinkPad có nhiều cách để điều hướng chuột, chẳng hạn dùng núm trackpoint, hoặc bàn rê trackpad. Bàn rê này có kích thước nhỏ hơn so với MacBook Air, nhưng vẫn là lớn nếu so với các mẫu ThinkPad khác, đồng thời cho cảm giác di chuyển chân thực, không bị "rít" khi tay dính mồ hôi.

Để giữ kích thước mỏng và nhỏ gọn, bàn phím có thể coi là một sự "hy sinh" của X1 Nano so với các mẫu ThinkPad trước đây. Một số phím ở cạnh được giảm kích thước để phù hợp với màn hình 13 inch, ngoài ra, hành trình phím cũng là 1,35 mm thay vì 1,5 mm.

Người dùng mới vẫn sẽ thấy X1 Nano là một trong những mẫu laptop có bàn phím tốt, nhờ độ đàn hồi tốt, cảm giác gõ chân thực. Nhưng nếu đã quen với việc gõ bàn phím ThinkPad trước đây, cảm giác gõ trên X1 Nano chưa mang đến cảm giác thỏa mãn, do phím "nông" và nhỏ hơn.

Phiên bản X1 Nano bán tại Việt Nam được trang bị cấu hình gồm vi xử lý Intel Core i7 thế hệ 11, RAM 16GB, bộ nhớ SSD 1TB, card đồ họa Intel Iris Xe tích hợp và được cài sẵn Windows 10. Chấm điểm với ứng dụng Cinebench, X1 Nano đạt hơn 4.000 điểm - mức tầm trung với máy chạy CPU Intel Core i7.

Thử với nhu cầu sử dụng trung bình, như lướt web bằng Chrome (mở 15 tab), sử dụng các ứng dụng Office, X1 Nano cho thời lượng pin khoảng 6,5 - 7 tiếng, vẫn đạt tiêu chuẩn Intel Evo mà Intel đưa ra cho các dòng laptop mỏng nhẹ sử dụng chip của họ. Tuy nhiên, trên thị trường, nhiều mẫu Ultrabook khác hiện đã có thời lượng pin từ 8 đến 10 tiếng, hay MacBook của Apple pin có thể lên đến 15 tiếng. Sản phẩm của ThinkPad cũng hỗ trợ sạc nhanh 65W, kết nối Wi-Fi 6.

Ở mức giá gần 60 triệu đồng, ThinkPad X1 Nano không phải là lựa chọn cho số đông, mà phù hợp với những người yêu thích thương hiệu ThinkPad, mong muốn một mẫu máy gọn nhẹ, đa dụng, cấu hình cao.

Sản phẩm của Lenovo ThinkPad có lợi thế về trọng lượng, bền bỉ theo tiêu chuẩn quân đội, các tính năng bảo mật cùng màn hình đẹp. Thời lượng pin chỉ khoảng 6 đến 7 tiếng, ít cổng kết nối là điều người dùng cần cân nhắc.

Lưu Quý