Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 7/4/2014, 17:18 (GMT+7)

Hàng trăm người dùng thử kính tỷ đô Oculus tại Việt Nam

Rất nhiều người đã tham gia buổi trải nghiệm chiếc kính đang thu hút sự chú ý lớn hiện nay là Oculus Rift tại Hà Nội chiều ngày 7/4.

Sau khi Facebook bất ngờ mua lại công ty Oculus của Palmer Luckey (mới 21 tuổi) với giá 2 tỷ USD, sản phẩm Oculus Rift của công ty này lập tức được gán tên "chiếc kính tỷ đô".

Từ ngày 7 đến 12/4, Công ty IDT, Dự án Học Làm Giàu và Redstack Việt Nam đã đưa chiếc kính độc đáo này về Việt Nam. Japri Maming, CEO của Redstack Singapore (ảnh trên) cho biết Oculus Rift hiện mới chỉ là bản thử nghiệm và trong tương lai, sản phẩm sẽ được cải tiến, nâng cấp thêm nhiều tính năng vượt trội, đem đến những trải nghiệm mà không công nghệ nào trước đó làm được.

Từ 13h30 ngày 7/4, rất nhiều người, đa phần là nam giới, đã xếp hàng tại công ty IDT để chờ trải nghiệm kính. Do số lượng khá đông nên mỗi người chỉ có thể dùng thử trong 2-3 phút. 

Phải đến tháng 7, Oculus Rift, còn gọi là kính thực tế ảo (virtual Reality - VR), mới có phiên bản thương mại. Bản Development Kit được mang đến Việt Nam khá to với  2 màn hình 1.080 x 1.920 pixel. Các ống kính phía trên màn hình sẽ làm nhiệm vụ tạo hình ảnh 3D. Cảm biến sẽ theo dõi động tác của người dùng như nghiêng đầu, đổi hướng nhìn... để điều chỉnh hình ảnh cho phù hợp. 

Khi đeo kính, người dùng sẽ như được hòa mình vào không gian 3D với góc nhìn rộng 110 độ (trong khi màn hình máy tính chỉ 45 độ). Họ có thể xoay đầu để chuyển góc nhìn sang hướng khác, như thể đang quan sát hình ảnh trong đời thực.

Thực tế ảo VR là một hệ thống mô phỏng, tạo ra một thế giới "như thật". Thế giới nhân tạo này không tĩnh tại, mà lại phản ứng, thay đổi theo ý muốn của người sử dụng (nhờ hành động, lời nói....) theo thời gian thực (real-time interactivity). Mark Zuckerberg, CEO Facebook, tin rằng: "Di động là nền tảng ngày nay, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị cho công nghệ của tương lai. Oculus có thể tạo ra nền tảng xã hội phổ biến nhất từ trước đến nay, thay đổi cách chúng ta làm việc, giải trí và giao tiếp".

Những người tham gia tỏ ra rất hào hứng khi tiếp cận công nghệ mới. Đa số chia sẻ cảm giác chóng mặt khi sử dụng kính. Tuy chất lượng của hình ảnh nhìn qua kính chưa nét, đa số đều tỏ ra tin tưởng vào những cải tiến tương lai của sản phẩm.

Trong số những người tham gia, có rất nhiều bạn nữ.

Một bạn trẻ đang say mê trải nghiệm thế giới 3D của kính Oculus Rift, như quên cả thế giới bên ngoài.

Thậm chí, cả "bà bầu" cũng không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận Oculus Rift. Chị cho biết khi đeo kính, chị như bước vào thế giới 3D sinh động, dù cảm giác hơi choáng váng và như thể mình đang đi giật lùi.

Kính thực tế ảo không chỉ thu hút giới trẻ mà cả những người cao tuổi.

Bác Thiện, 65 tuổi ở Hà Nội, cho hay bác rất tò mò về chiếc kính cũng như những gì sản phẩm sẽ làm được trong tương lai, như chơi game, giúp người dùng ngồi một chỗ cũng có thể đi "tham quan" toàn bộ một nhà máy rộng lớn. Khác với các bạn trẻ trong chương trình, bác khẳng định: "Tôi không thấy chóng mặt chút nào". 

Sự kiện trải nghiệm Oculus tại Hà Nội sẽ được diễn ra vào ngày 9/4 tới đây tại Royal City trong khi đó tại TP HCM, người dùng sẽ được trải nghiệm sản phẩm này từ 18h đến 21h ngày 11/4 tại VTC Academy số 132 Cộng Hoà, P4, Quận Tân Bình.

Châu An