Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 17/5/2017, 14:05 (GMT+7)

Giải đấu game mobile tiền tỷ ở Việt Nam

Giải đấu game di động Việt Nam Pro League (VPL) 2017 thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng game thủ.

Nhiều game thủ từ các tỉnh khác như Bắc Ninh, Hà Nam... đã lặn lội lên thủ đô cuối tuần để tham dự sự kiện. 5 bộ môn thi đấu của giải có 4 trò chơi trên di động là Tập Kích, Truy Kích Mobile, Huyền thoại MOBA và Đại chiến Tam Quốc. Trò chơi trên PC duy nhất là webgame Truy Kích.

Sân khấu của giải VPL được bố trí hoành tráng với khu vực thi đấu cho hai đội ngay trên sân khấu, màn hình điện tử hiển thị tình huống trong game, khu vực dành riêng cho bình luận viên và hệ thống đèn chiếu, âm thanh hiện đại.

"Giải đấu quá quy mô và hoành tráng. Các game thủ có cơ hội va chạm và thể hiện kỹ năng, tinh thần đồng đội cùng nhau ngay trên sân khấu", khán giả Phạm Tiến Lực, sinh năm 1994, bình luận. Lực cũng tham gia thi đấu bộ môn Tập Kích tuy nhiên không được lọt sâu vào các vòng sau nên đành ngồi dưới theo dõi các đội khác tranh cup vô địch.

Các tình huống trong game được trình chiếu trên màn hình lớn, kèm lời hướng dẫn nhận xét từ các bình luận viên. Tuy nhiên, vấn đề đường truyền và kỹ thuật đã khiến nhiều trận đấu phải thi lại khiến người xem và cả game thủ cảm thấy hụt hẫng, giảm hưng phấn.

Số lượng khán giả theo dõi tại sự kiện khá đông, với nhiều gương mặt nữ. Nguyễn Quỳnh Anh, nữ game thủ có 2 năm kinh nghiệm chơi game bắn súng Tập Kích cho biết đây là lần thứ hai cô theo dõi giải đấu này. Năm ngoái sự kiện có tên HPL và được tổ chức tại TP HCM. "Khi thi đấu trực tiếp như thế này, kỹ năng cá nhân và yếu tố tâm lý, cả một phần may mắn sẽ quyết định người chiến thắng", cô nữ sinh Học viện An ninh này chia sẻ. Ở trường, Quỳnh Anh cũng có một đội game riêng và thường xuyên tụ họp online vào các buổi tối để chơi cùng nhau.

Các game thủ thi đấu trên các thiết bị như máy tính bảng và điện thoại do ban tổ chức cung cấp. Ở bộ môn Truy Kích Mobile, ban tổ chức thử nghiệm cho người dùng sử dụng thiết bị tự mang theo bởi việc chơi trên thiết bị quen thuộc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tất cả game thủ. Tuy nhiên, việc xảy ra sự cố vẫn không thể tránh khỏi. Đại diện VPL cho biết vào giải đấu tiếp theo, ban tổ chức sẽ quy định danh sách giới hạn các thiết bị phù hợp để thi đấu.

Là game trên di động nên các game thủ thường xuyên chơi online và ít có cơ hội gặp mặt với nhau bởi mỗi người một nơi và có công việc riêng. Các giải đấu này là cơ hội hiếm hoi cho nhiều đội game gặp mặt thành viên và thắt chặt tình đoàn kết.

Một trong những đặc trưng của game di động là các trận đấu ngắn, với tình tiết diễn biến nhanh khiến các bình luận viên trực tiếp phải làm việc khá vất vả. Ngoài bình luận, giải thích các tình huống trong game thì họ cũng nhận trách nhiệm "câu giờ" trong lúc ban tổ chức chuẩn bị các tiết mục.

Kết quả cuối cùng, đội Team Việt Nam vô địch bộ môn Tập Kích với 100 triệu tiền thưởng. Đội Water Margin vô địch bộ môn Truy Kích Mobile với 150 triệu tiền thưởng. FPS Gaming vô địch bộ môn Truy Kích với 50 triệu đồng tiền thưởng... Tổng giá trị tiền mặt của giải đấu VPL 2017 là 2 tỷ đồng.

Mai Anh