Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 6/10/2017, 10:36 (GMT+7)

Bibox 2 - máy đọc sách Việt muốn cạnh tranh Kindle

Ở tầm giá 3 triệu đồng, sản phẩm này có thể thay thế được Kindle nhờ tính năng phong phú hơn, pin tốt và chất lượng ổn định.

Kindle của Amazon quá phổ biến và thường đưa lên hàng đầu khi lựa chọn máy đọc sách (e-reader), còn Bibox là thương hiệu Việt mới xuất hiện trên thị trường đầu 2016 và chỉ có hai mẫu, B1 và B2. Model sau vừa có mặt trên thị trường đầu tháng 9 với giá bán 3,2 triệu đồng, tương đương với mẫu Kindle Paper White.

Khác đời đầu, B2 trông vuông vắn, đẹp và mỏng hơn. Còn so với Kindle và Kindle Paper White, mặt trước Bibox khá hiện đại khi không bị thụt ở phần màn hình, nhờ lớp kính chống loá làm phẳng ra khung viền. Tuy nhiên, thiết kế của B2 làm tăng rủi ro cho màn hình e-ink vì sẽ dễ vỡ hoặc nứt nếu người dùng không cẩn thận và tì, đè vào.

Như Kindle Paper White, Bibox B2 được trang bị màn hình cảm ứng công nghệ mực điện tử (e-ink) với độ phân giải 300 ppi, chất lượng khi hiển thị sách chữ và truyện tranh sắc nét, đây cũng là nâng cấp so với model B1 đời đầu. Đèn nền có 16 cấp độ để đọc trong điều kiện tối. Ở cấp độ thấp nhất, độ sáng dễ chịu và không bị gắt.

Dù có cảm ứng, B2 vẫn được bố trí hai dải phím cứng để lật trang, được chia đều sang cạnh phải và trái, phù hợp với cả người thuận tay trái lẫn tay phải khi cầm máy đọc sách. So với B1, phím Refresh màn hình đã bị bỏ đi nhưng cạnh dưới có thêm một phím cảm ứng, tác dụng như phím Home trên smartphone Android. Phím cứng lật trang là lợi thế so với Kindle và Kindle Paper White.

Máy đọc sách thương hiệu Việt được làm toàn bộ bằng nhựa, chất lượng hoàn thiện ổn, cho cảm giác cầm tốt. Thân máy ngắn, mỏng và nhẹ hơn Kindle Paper White. Lớp sơn ở lưng tạo được độ bám tay khi cầm. Nếu đặt cạnh Kindle, một số chi tiết trên sản phẩm Việt chưa sắc sảo bằng nhưng cầm và dùng tiện hơn. 

Phần cứng của Bibox dựa trên các mẫu sản phẩm tham chiếu có sẵn và được sản xuất ở Trung Quốc. Nhưng phần mềm và tính năng được Việt hoá và tự phát triển riêng, xây dựng trên nền hệ điều hành Android của Google. So với Kindle, B2 có tính năng đa dạng và phù hợp cho việc đọc sách tiếng Việt hơn.

Máy đọc sách thương hiệu Việt cạnh tranh với Kindle
 
 

B2 được tích hợp sẵn từ điển, có thể tra cứu ngay trong khi đọc sách giống như Kindle. Tính năng ghi chú, chú giải cũng có sẵn. Độ sắc nét về hình ảnh giữa hai máy đọc sách tương đương nhau. Nếu xét riêng trong phần đọc sách E-book, sản phẩm của Amazon vẫn có lợi thế hơn khi cho tốc độ tải sách, điều khiển nhanh và mượt hơn. Kindle còn có thể lưu nội dung, ghi chú và đồng bộ giữa nhiều thiết bị thông qua tài khoản trực tuyến trong khi Bibox lưu trữ vào bộ nhớ máy.

Dựa trên nền phiên bản Android 4.2.2, trong thời gian dùng lâu hoặc cài thêm quá nhiều ứng dụng Android, máy có thể bị đơ và nhận thông báo treo ứng dụng (crash). Cấu hình B2 hơn Kindle với chip 2 nhân Cortex A9 và RAM 512MB nhưng vẫn rất hạn chế so điện thoại Android cùng tầm tiền. Nó chỉ giúp cho thiết bị đọc sách, truyện tranh hay tra cứu từ điển ổn định, chứ không thể hoạt động nhanh nhạy như smartphone hay máy tính bảng thông thường. 

Để có thời gian dùng pin lâu nhất nên cài đặt thêm ứng dụng Tiết kiệm pin của nhà sản xuất, cũng như hạn chế cài thêm phần mềm Android cho máy. Tắt tính năng đồng bộ tự động tài khoản Google, e-mail nếu như có đăng nhập. Như Kindle, Bibox B2 có thể sạc qua cáp microUSB nhưng không đi kèm củ sạc. Thời gian nạp đầy pin cũng mất khoảng 4 giờ.

Dung lượng cao hơn, 2.800 mAh, nhưng thời gian và dùng pin của sản phẩm Việt chỉ ngang với Kindle Paper White và còn ít hơn nếu như mở kết nối Wi-Fi. Nhưng với máy tính bảng và smartphone, Bibox B2 vẫn có pin lâu hơn nhiều, vì có thể chờ từ 2 đến 3 tuần (nếu không mở Wi-Fi). Nếu đọc sách một tiếng mỗi ngày và đèn nền thiết lập dưới 50%, pin hoạt động hơn một tuần. 

Với nhu cầu đọc sách tiếng Việt nhiều hay để đọc truyện tranh online, Bibox B2 thay thế được Kindle Paper White, vì kho nội dung của Amazon chưa có nhiều hỗ trợ cho người dùng Việt Nam. 

Tuấn Anh