Thứ ba, 23/4/2024
Thứ hai, 30/6/2014, 12:53 (GMT+7)

7 năm ngày chiếc iPhone đầu tiên ra đời

Apple lần đầu công bố iPhone ngày 9/1/2007 và bán ra ngày 29/6/2007. Trải qua nhiều thay đổi nhưng sản phẩm luôn có chỗ đứng trong lòng khách hàng.

iPhone thế hệ đầu tiên giới thiệu năm 2007 được coi là bước đột phá trong ngành di động. "iPhone là một sản phẩm mang tính cách mạng và bỏ xa 5 năm so với bất kỳ điện thoại di động nào khác", Steve Jobs, Giám đốc điều hành của Apple phát biểu trong buổi ra mắt. "Với giao diện cảm ứng hoàn toàn bằng tay, iPhone tạo nên bước ngoặt đáng kể nhất sau phát minh con chuột máy tính".

iPhone đầu tiên được bán tại Mỹ lúc 18 giờ ngày 29/6/2007.
Hình ảnh cho thấy sự quan tâm của giới truyền thông đến chiếc điện thoại "Táo Khuyết". Rất nhiều người đã chờ đợi, xếp hàng dài để được chạm tay vào iPhone.

Quang cảnh nhìn từ một cửa hàng Apple ngày iPhone ra mắt. Cảnh tượng chen nhau đề sở hữu những chiếc iPhone đầu tiên chưa từng xảy ra với bất kỳ thiết bị di động nào trước đó. Thậm chí nhiều người đã xếp hàng qua đêm và đây được ví như việc "cháy vé" ngày bộ phim "Chiến tranh giữa các vì sao" công chiếu.

Tính đến ngày 23/4/2014, Apple đã bán hơn 515,62 triệu chiếc iPhone. Đây được coi là chiếc điện thoại thông minh thành công nhất. Thời điểm đầu, smartphone của Apple chỉ bán thông qua nhà mạng AT&T sau đó mở rộng ra nhiều nhà mạng, nhiều quốc gia khác.

Ngay từ khi ra mắt, iPhone đã sở hữu những tính năng vượt trội so với các điện thoại khác cùng thời. Một trong những đối tác của Apple là Yahoo, công ty dịch vụ Internet có tầm ảnh hưởng lớn với lượng người dùng đông đảo tại năm 2007.

iPhone được coi là kẻ tiên phong với màn hình rộng 3,5 inch, dù rằng hiện tại kích thước 3,5 inch - 4 inch được không ít người dùng chê là nhỏ. Với camera 2 megapixel, iPhone 2G đủ thuyết phục người dùng nhờ chất lượng ảnh ấn tượng. Các thế hệ mới, Apple cũng không chạy đua tăng số chấm nhưng iPhone luôn nằm trong "top" những thiết bị chia sẻ nhiều ảnh trên Flickr.

Năm 2007, trong khi tất cả điện thoại quen thuộc với phím bấm vật lý thì iPhone làm điều ngược lại với màn hình cảm ứng thuần. Nhiều người tỏ vẻ hoài nghi về công nghệ mà Apple trang bị nhưng thực tế đã chứng minh, tất cả smartphone hiện nay đều dùng màn hình cảm ứng.

Sau sự kiện ra mắt iPhone, bước đi đáng kể nhất của Apple là phát triển phần mềm trên đó. Đầu năm 2008, mặc dù miễn cưỡng nhưng Steve Jobs đã mở ra bộ công cụ iPhone SDK để các nhà phát triển xây dựng ứng dụng. Cộng đồng lập trình viên, kho phần mềm App Store đã góp phần không nhỏ vào thành công của iPhone. Tính đến đầu năm 2014, App Store có hơn 1,2 triệu ứng dụng với 800 lượt tải mỗi giây.

Đình Nam
Ảnh: TechCrunch