Thứ năm, 18/4/2024
Thứ ba, 2/6/2020, 00:00 (GMT+7)

Cánh đồng củ cải bạc trắng vì sâu

Hà NộiHàng chục ha cải củ ở xã Tráng Việt, huyện Mê Linh bị sâu tàn phá khiến lá chuyển màu trắng xóa, củ xốp, không thể tiêu thụ.

Xã Tráng Việt, huyện Mê Linh có 134 ha trồng rau củ quả. Những ngày này, xã có hàng chục ha cải củ bị sâu hoành hành. Ngoài sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, người dân phải dùng keo dính, bẫy nước, bẫy bướm, tuy nhiên để trị sâu ăn lá vẫn không mang lại hiệu quả.

Lá cải bị sâu ăn bạc trắng một góc ruộng. Ông Vũ Văn Kỳ, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Đông Cao, cho biết gần một tháng nay, nhiều loại cây ngắn ngày bị sâu tơ ăn lá. Ruộng này nhiễm sâu thì lan sang ruộng bên cạnh. Nguyên nhân là thời tiết nắng nóng và mưa thất thường tạo điều kiện cho sâu phát triển.

Đây là lần đầu tiên sâu ăn lá gây hại trên diện rộng ở địa phương này.

Những củ cải xác xơ, không còn tươi non. Theo thống kê, diện tích bị sâu gây hại khoảng 30 ha (chiếm gần 20% toàn xã). Hầu hết củ cải trồng ở những ruộng này phải bỏ vì để tiêu diệt sâu nông dân bỏ ra số tiền lớn hơn so với vốn đầu tư vụ mới.

Ông Nguyễn Văn Hùng (thôn Đông Cao) thăm ruộng cải bạc trắng vì sâu bệnh. Vào ngày này hàng năm, củ cải đã được thu hoạch rộ, nhưng giờ cả cánh đồng ở xã chỉ lác đác vài hộ đi kiểm tra và thu hoạch.

Sâu tơ nhỏ bằng đầu kim, màu xanh, bám dưới lá. Chỉ sau hai ngày là cả cánh đồng cải nhiễm sâu sẽ bạc trắng lá. Đã có những gia đình dùng thuốc bảo vệ thực vật để tiêu diệt, nhưng hiện sâu trưởng thành rất khó diệt. Sâu tơ hoạt động quanh năm, thời điểm rộ nhất là sau Tết Nguyên đán.

Ông Hùng cầm những củ cải xốp đã bị sâu ăn hết phần diệp lục của lá. 

Ông Hùng ước tính, vụ này 7.200 m2 đất trồng cải củ bị sâu bệnh, thiệt hại khoảng 60 triệu đồng.

Dù sâu đã ăn hết lá cải, với những cánh đồng đang vào cuối vụ thu hoạch, củ cải đã già, người dân vẫn phải dùng nước tưới duy trì cho cải tươi để vớt vát phần củ chờ thu hoạch về làm cải khô.

Theo người dân, từ 2 tuần nay, thương lái không trở lại mua rau củ. Sâu ăn lá khiến củ nhanh bị xốp.

"Nhà tôi có gần 3.000 m2 ruộng, dự kiến cho khoảng 12 tấn củ cải nhưng mới chỉ thu được vài chục kg làm cải khô, chưa bán được cân nào. Hai hôm nay nắng to, tôi phải tranh thủ nhổ để phơi khô bán, thu lại một phần vốn giống", bà Nguyễn Thị Tũn, thôn Đông Cao nói trong lúc thu hoạch.

Một vài gia đình chọn lựa những cây cải ít bị sâu nhất mang ra chợ đầu mối tiêu thụ.

Sâu ăn lá rau phá hoại trắng đồng
 
 

Ngọc Thành