Thứ năm, 27/6/2019, 10:00 (GMT+7)

Chưa đầy nửa năm kể từ ngày liên doanh Asahi - NutiFood chính thức ra mắt, thương hiệu Wakodo sản xuất tại Nhật đã đến tay người tiêu dùng Việt Nam với dòng dinh dưỡng cao cấp dành cho phụ nữ mang thai và trẻ em. Wakodo được định vị đạt chất lượng Nhật Bản, sản xuất tại Nhật Bản và có công thức phù hợp thể trạng người Việt Nam.

Tưởng là chóng vánh, nhưng để nghiên cứu ra công thức dinh dưỡng chuyên biệt cho người dùng trong nước, liên doanh giữa hai "ông lớn" ngành sữa Nhật Bản và Việt Nam trải qua một hành trình dài.

Asahi Group Foods là thành viên thuộc công ty mẹ Asahi Group Holdings - tập đoàn chuyên về đồ uống và thực phẩm có tuổi đời hơn 130 năm tại Nhật Bản. Tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu đứng đầu không chỉ tại Nhật Bản mà còn nhiều nước trên thế giới. Doanh số năm 2017 ghi nhận hơn 2.000 tỷ yên, tương đương hơn 19 tỷ USD với gần 30.000 nhân viên. Wakodo là thương hiệu về thực phẩm, thuộc Asahi Group Foods, với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất sản phẩm dinh dưỡng cao cấp cho trẻ em.

Theo lời kể của bà Trần Thị Lệ - Tổng giám đốc NutiFood, thương hiệu lớn tại Nhật Bản ngỏ lời trước, tìm đến NutiFood để đặt vấn đề liên doanh vào năm 2017. Hai doanh nghiệp đồng thuận hợp tác, nhờ sự tương đồng gần như hoàn hảo trong lịch sử và sứ mệnh. Wakodo được thành lập bởi Giáo sư, bác sĩ Tsukasa Hirota khi nhận thấy nhiều trẻ em Nhật Bản gặp vấn đề về dinh dưỡng. Cũng tương tự, NutiFood có xuất phát điểm từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Cả hai đơn vị đều thấm nhuần triết lý mỗi sản phẩm làm ra là để giải quyết những nhu cầu bức thiết của cộng đồng, giúp trẻ em cải thiện tầm vóc, trí tuệ và nâng cao sức khỏe.

Sau quá trình tìm hiểu rồi đi đến ký kết hợp tác chính thức của hai đơn vị, sản phẩm sữa cao cấp Wakodo NutiFood cho phụ nữ mang thai và trẻ em được tiến hành nghiên cứu công thức để phù hợp với người dùng Việt Nam. Trong đó, Wakodo phụ trách đầu tư dây chuyền, sản xuất tại Nhật Bản. NutiFood đảm nhận đưa ra công thức phù hợp với thể trạng người Việt Nam và tiêu chuẩn Nhật Bản, phân phối trong nước.

Một cuộc khảo sát nghiên cứu về thị trường sữa ngoại nhập cho người dùng cao cấp được thực hiện tại 4 khu vực lớn: TP HCM, Hà Nội, miền Đông, miền Tây. Kéo dài trong 6 tháng với chi phí thực hiện vô cùng tốn kém, kết quả, liên doanh đã tìm ra được thị hiếu và mong muốn của các bà mẹ khi sử dụng sữa.

Phụ nữ mang thai muốn chọn mua cho mình sản phẩm giúp mẹ bầu có thể hấp thu tốt, tiêu hóa tốt, không đường cho con có đầy đủ dinh dưỡng để phát triển nhưng mẹ không tăng cân quá mức để giữ vóc dáng sau sinh, có hàm lượng DHA cao để giúp trẻ thông minh ngay từ trong bụng mẹ, bổ sung nhiều vitamin khoáng chất.

Với trẻ em, phụ huynh luôn tìm kiếm sản phẩm gần giống sữa mẹ, đầy đủ dinh dưỡng giúp con dễ dàng hấp thu, tiêu hóa tốt, uống vào không bị táo bón, nhiều DHA, dưỡng chất để con cao lớn thông minh, khỏe mạnh.

Kết quả này có ý nghĩa rất lớn với Wakodo và NutiFood, bởi thấu hiểu người dùng chính là một trong những bước đầu tiên để tạo ra sản phẩm thiết thực tới cộng đồng. Bởi thế mà trong suốt quá trình nghiên cứu người tiêu dùng đến khi trình bày kết quả nghiên cứu, phòng họp có rất đông người dự, gồm toàn bộ đội ngũ R&D, marketing, ban giám đốc, thành viên hội đồng quản trị của NutiFood; đoàn Nhật Bản cũng sang tận Việt Nam để lắng nghe, với giám đốc nghiên cứu sản phẩm, giám đốc marketing, giám đốc phát triển kinh doanh khu vực châu Á, giám đốc tài chính...

Giai đoạn 2 được bà Trần Thị Lệ mô tả rằng "rất gay cấn". Suốt hơn 3 tháng, các chuyên gia, bác sĩ NutiFood gần như làm việc hết công suất để xây dựng công thức phù hợp cho bà mẹ và trẻ em Việt Nam. Công thức được hoàn thiện dựa trên: nhu cầu, mong muốn đã khảo sát được; khuyến nghị dinh dưỡng của quốc gia và thế giới; thói quen ăn uống của người Việt Nam; sở thích và khẩu vị bà mẹ, trẻ em. Tính toán rất cẩn thận và trải qua nhiều lần chỉnh sửa, công thức dành riêng cho người Việt theo tiêu chuẩn Nhật Bản ra đời.

Điểm đặc biệt của liên doanh chính là việc không chỉ riêng NutiFood xây dựng công thức, mà còn có sự tham gia của Wakodo Nhật Bản. Tức là ở giai đoạn 3, đội ngũ hai bên cùng thảo luận và thống nhất để cho ra công thức cuối cùng.

Đây cũng là giai đoạn hội tụ rất nhiều khó khăn với NutiFood. Sự khác biệt trong văn hóa và cách làm việc khiến việc thảo luận khá mất thời gian. Bà Lệ kể lại, đội ngũ NutiFood vốn rất kỹ lưỡng và chỉn chu, khi đã đưa ra kết quả cuối cùng tức là công việc hoàn thành. Còn người Nhật Bản, họ cũng rất tỉ mỉ và khắt khe, nhưng một vấn đề họ có thể hỏi đến cả trăm lần, dù trước đó NutiFood cũng đã giải thích trăm lần.

Ví dụ với câu hỏi, vì sao hàm lượng DHA phải cao như vậy? NutiFood giải thích rằng phụ nữ Nhật Bản ăn cá nhiều, chủ yếu là các loại cá giàu chất béo chứa hàm lượng DHA cao, nên sữa của họ chỉ cần một lượng vừa phải là đủ. Nhưng người Việt Nam không như vậy, phụ nữ mang thai và cả trẻ em thường ít ăn cá, nếu có ăn thì hầu hết là cá ít béo, hàm lượng DHA cũng không cao như bên Nhật nên đòi hỏi phải tăng hàm lượng DHA trong sữa thì mới cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho sự phát triển của trẻ. Đội ngũ chuyên gia Nhật Bản không chỉ hỏi một lần, mà hết lần này đến lần khác đưa ra thắc mắc. Thậm chí lúc hồi tưởng lại, bà Lệ nói rằng có những lúc đội ngũ nghiên cứu của NutiFood gần như sống trong căng thẳng khi liên tục nhận được chất vấn của đối tác.

Nhưng sau đó, ngày công thức được hoàn thiện, cả hai đơn vị gần như vỡ òa trong hạnh phúc vì đã cùng nhau tìm ra công thức tốt nhất cho người dùng, sau quá trình nghiên cứu, kiểm định đầy tỉ mỉ và khắt khe. Mất 2 tháng cho một công thức trên giấy, đơn vị tiến tới lựa chọn công nghệ sản xuất thỏa mãn các tiêu chí đặt ra.

Giai đoạn cuối cùng là đi vào sản xuất thử tại Nhật Bản, sau đó chuyển về Việt Nam, kiểm tra cảm quan người dùng. Gần một năm sau, dòng sản phẩm dinh dưỡng cao cấp mang thương hiệu Wakodo NutiFood mới chính thức lên kệ.

Nhớ lại về quãng thời gian đó, nữ tổng giám đốc NutiFood cảm thấy đầy tự hào, vì bao tâm huyết đã dồn tụ bởi cả một tập thể, làm việc đến say mê, 23h vẫn gửi email, trao đổi về sản phẩm. Ngày hoàn thiện mọi thứ, cả đội ôm nhau xúc động và tổ chức ăn mừng, cảm thấy sung sướng không gì bằng. Wakodo mừng vì sản phẩm được sản xuất tại Nhật, còn NutiFood lại có cái mừng lớn hơn khi mang được một sản phẩm cao cấp, chất lượng từ Nhật cho người dùng Việt Nam.

Để đáp ứng mong muốn của các phụ huynh là cho con uống loại sữa tốt nhất, gần giống sữa mẹ nhất, dễ tan, dễ hấp thu dinh dưỡng, Wakodo NutiFood sử dụng công nghệ thủy phân đặc biệt nhằm tạo ra đạm có chất lượng cao, tương tự đạm trong sữa mẹ. Cụ thể, sữa được giảm tối đa hàm lượng beta-lactoglobulin, là loại protein kém hấp thu, tạo ra chất lượng đạm cao giúp sữa tan nhanh, bé dễ hấp thu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa.

Sản phẩm bổ sung lactoferrin - protein được tìm thấy trong sữa mẹ, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Công nghệ hiện đại còn giúp sản phẩm Wakodo NutiFood có hàm lượng DHA cao nhưng cảm quan vẫn thơm ngon theo như mong đợi của người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi có sự đầu tư lớn cả thiết bị sản xuất lẫn quá trình nghiên cứu thí nghiệm sản phẩm, thực hiện nhiều lần mới có thể thành công. Đây cũng là một trong những thách thức của đơn vị trong quá trình nghiên cứu.

Sản phẩm tan nhanh ngay cả khi hoà tan với nước ở nhiệt độ bình thường, tăng tính tiện lợi cho bà mẹ khi sử dụng khi đi du lịch hay dã ngoại. Tận dụng mùi vị vốn có của nguyên liệu chất lượng cao giúp sữa có vị thanh nhẹ, dễ uống, phù hợp khẩu vị người Việt Nam.

Xét về thành phần, hiểu rõ việc phụ nữ mang thai thường nghén, ăn uống kém rất dễ thiếu chất nên sản phẩm đã bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, dưỡng chất, hàm lượng DHA cao, năng lượng đáp ứng đúng nhu cầu khuyến nghị. Sữa không có đường nên giúp tránh việc bị tăng cân quá mức để mẹ bầu không béo phì hay bị tiểu đường thai kỳ, giữ được vóc dáng sau khi sinh mà vẫn đầy đủ dưỡng chất cho con.

Khi lựa chọn sữa cho con, hầu hết phụ huynh đều muốn tìm sản phẩm không gây táo bón. Là người mẹ có hai con, bà Lệ cũng từng xót ruột vô cùng khi nhìn thấy con táo bón, mà nhiều năm về trước thị trường lại chưa có loại sữa nào giúp cải thiện tình trạng này. Vì vậy tất cả sản phẩm sữa của NutiFood và cả Wakodo đều có công thức dễ hấp thu, bổ sung chất xơ giúp tiêu hóa tốt, không gây táo bón cho trẻ.

Ngoài việc đưa một sản phẩm chất lượng chuẩn Nhật, sản xuất tại Nhật về Việt Nam, mong muốn lớn hơn của NutiFood là giúp nhiều phụ huynh tiếp cận với cách chăm con chuẩn Nhật Bản. Trong thời gian tới, khi mua sữa Wakodo, phụ huynh sẽ được nhận cẩm nang nuôi dạy con kiểu Nhật, các trò chơi phát triển giác quan, trí tuệ cho trẻ... Đơn vị cũng mời các chuyên gia từ Nhật Bản sang chia sẻ, dự buổi nói chuyện chuyên đề để phổ biến kiến thức cho các bậc cha mẹ. Từ đó mong muốn giúp trẻ rèn luyện tinh thần tự lập, năng động, sáng tạo, đoàn kết... như trẻ em Nhật Bản.

"Việc hợp tác với tập đoàn Asahi giúp chúng tôi bước vào phân khúc cao cấp, đem đến sản phẩm chất lượng và đa dạng lựa chọn cho người dùng Việt Nam", bà Lệ chia sẻ.

Còn với đối tác Nhật Bản, theo ông Shoyama Katsuo - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Asahi Group Foods, Wakodo được tư vấn công thức bởi NutiFood chính là trái ngọt đầu tiên từ liên doanh Asahi- NutiFood, đáp ứng mục tiêu về những sản phẩm dinh dưỡng chuẩn Nhật nhưng phù hợp với thể trạng trẻ em Việt Nam. Ông nói, đơn vị luôn mong muốn mang đến cho các bà mẹ hiện đại cơ hội dùng sản phẩm chuẩn Nhật chất lượng tốt nhất.

Sau cột mốc này, NutiFood có nhiều chiến lược để giữ vị thế số một thị trường về sữa đặc trị cho trẻ em, đồng thời nghiên cứu các sản phẩm đặc trị mới cho các nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt như bệnh lý, nghề nghiệp đặc thù. Hãng sữa Việt cũng đặt mục tiêu tiếp tục vươn tầm thế giới, tăng cường hoạt động xuất khẩu qua Mỹ, Mexico, châu Âu, Trung Quốc, Đông Nam Á, Philippines...