Tiến sĩ Renusha Athugala - Chủ nhiệm bộ môn Thiết kế Game tại RMIT Việt Nam cho biết, trường muốn sinh viên trải nghiệm tham gia các cuộc thi game jam để có cơ hội cạnh tranh thân thiện trong khoảng thời gian hạn chế, đồng thời, khuyến khích các bạn làm việc nhóm và "học đi đôi với hành".
Theo Tiến sĩ Agnieszka Kiejziewicz - giảng viên Thiết kế Game tại RMIT, chủ đề Game Jam năm nay là "Blue hour", tức tựa như một điểm khởi đầu khuyến khích người chơi suy ngẫm về thế giới xung quanh, ghi lại nét đẹp của "giờ xanh" trong thời khắc chuyển giao kỳ diệu giữa hoàng hôn và màn đêm.
Cuộc thi có sự tham gia của 17 đội với 40 thí sinh. Trong đó, nhóm 0xong0ze, gồm hai sinh viên Phạm Nguyễn Ngọc Linh và Nguyễn Trần Anh Thi, xuất sắc giành ngôi Quán quân với trò chơi "The Gathering", mô tả một ngày bận rộn di chuyển và thu thập vật phẩm. Khi thời điểm chạng vạng đến gần, người chơi sẽ cùng nhau hoàn thành các nhiệm vụ được giao từ đầu ngày.
Anh Thi - đại diện nhóm chia sẻ, dẫu chỉ thoáng qua nhưng chạng vạng thường là thời khắc đẹp và yên bình nhất trong ngày. Do đó, các bạn muốn nêu bật khoảng thời gian này như một phần thưởng xứng đáng sau một ngày bận rộn và mệt mỏi, khi mọi người có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình, tận hưởng thời gian bên người thân yêu.
Trò chơi bao gồm nhiệm vụ chung và cá nhân, cho phép người chơi chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng hoặc gia đình, đồng thời giải quyết các nhu cầu bản thân. Theo cách này, sau một ngày đầy thử thách, dù đoàn kết hay bất đồng quan điểm, tất cả đều có thể gạt bỏ những khác biệt, xích lại gần nhau và ăn mừng thành tích của mình.
"Trong thời gian học tại RMIT, em và các bạn đã có được nền tảng vững chắc về làm việc nhóm, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Đây là chìa khóa giúp nhóm thành công trong cuộc thi làm game kéo dài 48 giờ này", thành viên Ngọc Linh khẳng định.
Trong suốt quá trình thi đấu, nhóm 0xong0ze liên tục đề xuất và tinh chỉnh ý tưởng thiết kế cho đến khi phát triển một lựa chọn tốt nhất. Nhóm cũng gặp thách thức trong việc tạo ra phong cách có thể nêu bật game. Do đó, hai bạn đã thiết kế các yếu tố hình ảnh đặc biệt và chất liệu tương tác để nâng cao trải nghiệm của người chơi.
"Thời gian hạn hẹp, việc nghỉ giải lao ngắn cũng cần thiết để duy trì sự nhạy bén và sáng tạo. Giao tiếp liên tục cũng rất quan trọng để đảm bảo năng lượng và sự tập trung của nhóm trong suốt cuộc thi", Ngọc Linh chia sẻ thêm.
Sau cuộc thi, Phó giáo sư Donna Cleveland - Quyền trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam chia sẻ, cuộc thi Game Jam không đơn thuần là tạo ra trò chơi, mà còn là thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm. Đây là những kỹ năng thiết yếu cho sự nghiệp tương lai của sinh viên.
Các cuộc thi tương tự mang đến cho các bạn trẻ cơ hội để áp dụng kỹ năng vào tình huống thực tế, hợp tác với bạn bè và vượt qua ranh giới sáng tạo của bản thân. Các bạn cũng có thể kết nối với chuyên gia trong ngành, nhận được đánh giá quý báu và thể hiện tài năng trên quy mô lớn hơn.
"Chúng tôi tự hào về sinh viên vì đã vượt qua thử thách và rất vui khi thấy những ý tưởng tuyệt vời các bạn sẽ biến thành hiện thực", bà nói thêm.
Bên cạnh các giảng viên bộ môn, ban giám khảo còn có sự góp mặt của ông Nguyễn Thiện Toàn - nhà đồng sáng lập Ngũ Hành Games và ông Nguyễn Phú Hồng Phúc - Giám đốc bộ phận Game Design của Gameloft Việt Nam.
Là một trong những giám khảo cuộc thi Game Jam đầu tiên của RMIT, ông Toàn đánh giá, đội thắng cuộc mang đến cho các chuyên gia trải nghiệm chơi game chất lượng. Các đội chơi không chỉ đưa ra thiết kế sáng tạo, thể hiện sự am hiểu về cơ chế, kỹ thuật, các giải pháp để truyền tải cốt truyện, mà còn thể hiện sự kiên trì và tinh thần đồng đội cao.
Nhật Lệ