Thứ sáu, 29/3/2024
Chủ nhật, 28/12/2014, 09:08 (GMT+7)

Trung Nam Hải - thâm cung quyền lực ở Bắc Kinh

Trung Nam Hải là quần thể cung điện cổ kính được xây từ thời nhà Kim, là nơi sống và làm việc của nhiều lãnh đạo Trung Quốc sau 1949.

Toàn cảnh Trung Nam Hải. Theo Baidu, đây là quần thể ba hồ, Trung Hải, Nam Hải, và Bắc Hải, phân cách nhau bởi 2 cây cầu, trước có tên là Hồ Thái Dạ, nằm ở phía tây Tử Cấm Thành, Bắc Kinh.

Quần thể được khởi công xây dựng từ thời nhà Kim thế kỷ 12 và được các triều Nguyên, Minh, Thanh xây tiếp, trở thành một địa điểm làm việc và vui chơi của hoàng tộc Trung Quốc thời phong kiến. Ảnh: Baidu.

Tân Hoa Môn, cửa chính, phía nam Trung Nam Hải. Theo Baidu, sau năm 1949, hồ Bắc Hải trở thành công viên công cộng. Quần thể cung điện và hai hồ nước còn lại, Trung Hải và Nam Hải, rộng hơn 100 ha, thành trụ sở của Ủy ban Trung ương Đảng và Văn phòng Chính phủ Trung Quốc. Đây là nơi nhiều lãnh đạo tối cao Trung Quốc sống và làm việc. Ảnh: Baidu.

Tường Loan Các (lầu chim loan bay lượn), phía bắc Doanh Thái (lâu đài xây trên hồ, tên gọi trước của Trung Nam Hải), được xây từ thời Khang Hy. Ảnh: 360doc.

Đi vào Tường Loan Các, xuyên qua cửa Hàm Nguyên là đến Điện Hàm Nguyên. Ảnh: 360doc.

Tiếp tục đi về hướng nam là Bồng Lai Các. Ảnh: 360doc.

Phía đông Doanh Thái là thư phòng Bổ Đồng. Đây là nơi Càn Long khi còn là thái tử thường đến nghỉ ngơi, đọc sách. Lúc đó trong khuôn viên này có 2 cây ngô đồng, sau một cây bị bệnh chết, được trồng bổ sung một cây khác, nên nơi này lấy tên là Bổ Đồng (bổ sung một cây ngô đồng). Ảnh: 360doc.

Kính Quang Đình, nơi ngắm cảnh phía đông Doanh Thái. Ảnh: 360doc.

Đi qua Cần Chính Điện, ở giữa Doanh Thái, rẽ về hướng tây chính là Phong Trạch Viên, nơi đón tiếp khách quý. Ảnh: 360doc.

Trung Nam Hải hầu như không mở cửa cho công chúng tham quan. Có một khoảng thời gian từ năm 1977 đến 1985, chỉ một số cảnh quan mở cửa như Phong Trạch Viên, Kính Quang Đình. Ảnh: 360doc.

Tử Quang Các, nơi diễn ra nhiều cuộc họp quan trọng của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc và thế giới. Ảnh: 360doc.

Một buổi chiều mùa thu tháng 9/1952, chủ tịch Mao Trạch Đông (ngoài cùng bên phải) đang chèo thuyền và tán chuyện với một vị khách trên hồ Thái Dạ. Ảnh: People/360doc.

Tây Hoa Đình (trái), nơi ở của cố thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai. Ông đang khiêu vũ cùng vận động viên bóng bàn nổi tiếng Tương Khâu Chung tại Trung Nam Hải năm 1959 (trái). Ảnh: People/360doc. Chu Ân Lai nổi tiếng là người nhảy giỏi và thích khiêu vũ.

Theo People, có lần ông Chu vì bận công việc, đến dự một bữa tiệc chiêu đãi Hiệp hội văn công toàn quốc muộn. Lúc này bữa tiệc chỉ còn mỗi ông là lãnh đạo cao nhất, ông Chu tiếp tục nhảy gần 2 tiếng nữa. Trong Hiệp hội vẫn còn vài người nữa chưa được nhảy với Thủ tướng, tỏ ra rất sốt ruột. Chu Ân Lai tinh ý cười nói: "Đừng nóng, ai cũng có phần hết, tôi sẽ nhảy với từng người một". Mấy cô trong đoàn văn công nghe thế vô cùng hoan hỷ, lần lượt ngồi chờ đến lượt mình.

Bể bơi bên trong Trung Nam Hải những năm 1970 (trái) và bể bơi trong nhà hiện nay (phải). Ảnh: Asahi Shimbun/360doc. Theo People, bơi lội là môn thể thao ưa thích của nhiều lãnh đạo Trung Quốc. Cố chủ tịch Mao Trạch Đông từng chia sẻ bí quyết bơi lội với các nhân viên rằng phải "bình tĩnh và thở ra từ từ". Ông Tập Cận Bình thì tiết lộ: "Tôi bơi 1.000 m mỗi ngày".

Hồng Hạnh