Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 1/7/2015, 14:22 (GMT+7)

Su-35 - tiêm kích hiện đại nhất của không quân Nga

Các chuyên gia phương Tây từng thốt lên rằng"đây không phải máy bay mà là vật thể bay không xác định (UFO)" khi chứng kiến những động tác kỹ thuật khó mà tiêm kích tầm xa đa năng Su-35 của Nga thực hiện.

Su-35 là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, thế hệ 4++ do công ty sản xuất máy bay quân sự Sukhoi thiết kế. Nó được đánh giá là một trong những mẫu tiêm kích hiện đại nhất thế giới, tích hợp nhiều công nghệ tối tân chỉ có trên máy bay thế hệ thứ 5.

Su-35 có các phiên bản nâng cấp như máy bay tiêm kích và huấn luyện hai chỗ ngồi Su-35UB hay Su-35S, phiên bản dành riêng cho lực lượng không quân Nga với hệ thống điện tử được tối ưu hóa và sở hữu nhiều cải tiến ở phần thân.

Trong ảnh, chiến đấu cơ Su-35 hồi giữa năm 2013 tham gia một màn bay biểu diễn trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không Paris lần thứ 50 tại sân bay Le Bourget. Ảnh: Reuters

Su-35 dài 21,9 m, cao 5,9 m, sải cánh 15,3 m, vận tốc cực đại đạt 2.500 km/h, tầm hoạt động 3.600 km. Nguyên mẫu đầu tiên được trưng bày công khai vào năm 1992 tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough. Phi cơ phục vụ thử nghiệm trong không quân Nga từ năm 1995.

Sukhoi bắt đầu hiện đại hóa Su-35 vào giữa thập niên 2000 để đưa chiếc phi cơ này trở thành một máy bay tiêm kích thế hệ 4,5, tận dụng những công nghệ mới nhất. Phiên bản Su-35 hiện đại hóa bay lần đầu vào ngày 19/12/2008 và được sản xuất để cung cấp cho khách hàng từ năm 2009.

Đài tiếng nói nước Nga cho hay các chuyên gia phương Tây từng phải kinh ngạc thốt lên rằng "đây không phải là máy bay mà là UFO" khi chứng kiến những động tác kỹ thuật mà tiêm kích Su-35 thực hiện.

Một chiếc Su-35 hiện có giá khoảng 40 triệu USD, rẻ hơn nhiều nếu so với chiếc F-35, máy bay tiêm kích cùng thế hệ và sở hữu những chức năng tương đương của Mỹ, có giá thành lên đến 92 triệu USD.

Trong ảnh, các kỹ sư đang kiểm tra động cơ đẩy của Su-35 trước khi cất cánh. Ảnh: Reuters

Su-35 có động cơ đẩy vector 2D mới với tên gọi 117S. Động cơ dùng công nghệ tua bin áp suất thấp và tua bin cao áp, đồng thời sử dụng hệ thống kiểm soát số hóa chính xác SDU-D. Các công nghệ mới này làm cho lực đẩy tổng thể tăng 16%. Thời gian sử dụng tối đa tăng lên 4.000 giờ, nhiều gấp đôi động cơ của các máy bay cùng loại. Thời gian cách nhau giữa mỗi lần đại tu là 1.000 giờ. Đặc điểm này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực điều động và thời gian tác chiến của Su-35. Ảnh: AP

Radar Irbis-E của Su-35 có thể phát hiện máy bay thông thường và tàu chiến cỡ lớn ở cự ly lần lượt là 350 km và 400 km. Đặc biệt, nó có khả năng phát hiện cả một số loại máy bay tàng hình ở khoảng cách 120 km.

Su-35 trang bị hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại tiêu chuẩn (IRST). Hệ thống IRST của Su-35 có thể theo dõi cùng lúc 4 tín hiệu hồng ngoại với các bước sóng khác nhau.

Hệ thống ngắm quang điện tử không đối đất dùng cả hồng ngoại và laser. Khi một mục tiêu đã bị khóa bằng laser thì vũ khí từ máy bay sẽ tự động tìm diệt . Cơ chế ngắm có thể đồng thời khóa và chỉ thị cùng lúc 4 mục tiêu trên mặt đất. Bên cạnh đó, hệ thống hồng ngoại còn báo động khi có tên lửa đang khóa máy bay nhờ 6 cảm biến bố trí ở trước thân, giúp phi cơ bao quát mọi góc độ. Ảnh: Reuters

Hỏa lực của Su-35 cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30mm 150 viên đạn, súng gắn trên cánh phải, 12 giá treo vũ khí, đồng thời có thể mang tối đa 8 tấn bom đạn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tác chiến đa nhiệm trên không, mặt đất và chống hạm.

Ngoài hệ thống tên lửa không đối không chủ lực, tiêm kích Su-35S còn được trang bị tất cả các loại vũ khí tối tân nhất của Nga như tên lửa tấn công ngoài khu vực phòng không, tên lửa chống hạm, tên lửa chống radar, bom điều khiển chính xác...

Các chuyên gia vũ khí đánh giá Su-35 có tính năng vượt trội những máy bay chiến đấu của phương Tây như Rafale, EF-2000, F-15, F-16 hay F-18. Ảnh: Reuters

Một số mẫu tên lửa có thể trang bị cho Su-35. Ảnh: Arcforums

Ông Yuri Slyusar, chủ tịch United Aircraft Corp (UAC), nhà sản xuất phi cơ quân sự và dân sự của Nga, tuần trước cho biết công ty này đang nhắm đến việc ký kết thỏa thuận bán 24 chiến đấu cơ Su-35 cho Bắc Kinh. Quyết định trên còn cần được cơ quan liên bang về hợp tác quân sự thông qua nhưng giới chuyên gia nhận định, nếu trở thành hiện thực, những phi cơ này sẽ trở thành quân bài chiến lược giúp Bắc Kinh phô diễn sức mạnh trên các vùng biển, đồng thời củng cố lực lượng răn đe. Ảnh: Reuters

Theo Diplomat, bên cạnh hệ thống vũ khí, sức mạnh của động cơ 117S được cho là một trong những điểm mấu chốt khiến Bắc Kinh ôm tham vọng sở hữu chiến đấu cơ Su-35.

Quân đội Trung Quốc từ trước đến nay hầu hết đều sắm cho máy bay của mình động cơ do Nga sản xuất. Tuy nhiên, các loại động cơ nhập ngoại lại tương đối lạc hậu.

Những mẫu máy bay thử nghiệm thế hệ 5 của Trung Quốc như Thành Đô J-20 hay Thẩm Dương J-31 vẫn đang dùng động cơ thế hệ cũ như Saturn AL-31 hay Klimov RD-93.

Giới phân tích nhận định hiệu suất hoạt động của các máy bay này bị hạn chế rất nhiều do động cơ chúng sử dụng quá cũ. Vì thế, chiến lược của Bắc Kinh là mua tiêm kích Su-35 của Nga để có thể nghiên cứu, sao chép lại động cơ S117 và trang bị cho thế hệ máy bay J-20 hay J-31 do nước này sản xuất. Ảnh: Reuters

Vũ Hoàng (tổng hợp)