Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 23/12/2015, 02:00 (GMT+7)

Những thảm họa ở Trung Quốc năm 2015

Vụ giẫm đạp ở Thượng Hải, nổ ở Thiên Tân hay sạt lở bãi phế thải xây dựng ở Thâm Quyến là những thảm họa xảy ra ở Trung Quốc trong năm qua.

Ngay trong lễ hội đón năm mới đêm 31/12/2014, hàng trăm nghìn người tụ tập ở bến Thượng Hải - trung tâm thành phố để xem màn trình diễn ánh sáng. Chỉ trong nửa giờ, đám đông xô đẩy nhau, dẫn đến vụ hỗn loạn khiến 36 người thiệt mạng và 49 người bị thương. Ảnh: Reuters

Điều tra cho thấy, cảnh sát thành phố đã không lường trước công tác quản lý đám đông, ước tính khoảng 300.000 người. 11 quan chức, trong đó có trưởng công an quận Hoàng Phố và bí thư quận ủy này bị sa thải và cáo buộc tham nhũng.

Tàu du lịch Ngôi sao phương Đông bị lật ở sông Dương Tử ngày 1/6 vì lốc xoáy và gió mạnh. Trên tàu chở 456 người, hành khách chủ yếu là người đã nghỉ hưu từ 50 - 80 tuổi. Chỉ có 12 người sống sót, còn hơn 440 người thiệt mạng. Ảnh: Xinhua

Một trong những người sống sót là thuyền trưởng Zhang Shunwen. Ông này bị bắt và bị chỉ trích vì không neo đậu tàu lúc xảy ra bão. Giới chức Trung Quốc sau đó điều tra phát hiện, con tàu này từng vi phạm quy định an toàn đường thủy.

Vụ nổ liên hoàn tại kho chứa hóa chất ở thành phố Thiên Tân hôm 12/8 kiến hơn 150 người thiệt mạng, hơn 70 người bị thương và san phẳng một vùng rộng lớn của thành phố cảng nhộn nhịp. Ảnh: Reuters

Một số giám đốc điều hành của tập đoàn cảng Thiên Tân bị bắt giữ, phó thị trưởng thường trực Thiên Tân kiêm Tổng cục trưởng Quản lý An toàn Sản xuất Quốc gia Dương Đông Lương bị cơ quan chống tham nhũng điều tra.

Hai vụ nổ và cháy mỏ than gây chết người trong cùng tỉnh Hắc Long Giang chỉ cách nhau một tháng. Nguyên nhân liên quan đến sự lỏng lẻo và yếu kém trong đảm bảo an toàn lao động, khiến tổng cộng 41 người thiệt mạng.

19 thợ mỏ chết vì mắc kẹt hơn 24 giờ sau vụ nổ khí đốt ở mỏ than Hạc Cương hôm 16/12 do một công ty nhỏ điều hành. Hồi tháng 11, 22 công nhân chết vì cháy mỏ than ở Cơ Tây do tập đoàn nhà nước Longmay quản lý.

Các quan chức quản lý an toàn lao động Trung Quốc chỉ trích Longmay nặng nề vì năng lực giám sát yếu kém, không sửa băng tải trong mỏ và đợi đến 9 tiếng mới báo cáo vụ nổ cho những bên liên quan.

Vụ sạt lở núi bùn đất và phế thải xây dựng, cao 100 mét ở khu công nghiệp thành phố Thâm Quyến đã phá hoại ít nhất 33 tòa nhà hôm 20/12, khiến ít nhất 91 người mất tích.

Bãi phế thải tích tụ trong hai năm gần công trường một mỏ đá cũ, theo lời người dân trong vùng. Một số phàn nàn cán bộ giám sát đã quản lý lỏng lẻo, khiến bãi phế thải chồng cao quá mức, gây nguy hiểm. Một số khác cho rằng, các nhà máy và khu nhà ở của công nhân ở đây xây trên nền đất quá yếu.

Hồng Hạnh (theo NY Times)