Thứ ba, 19/3/2024
Thứ năm, 13/10/2016, 22:42 (GMT+7)

Cuộc đời nhà vua Thái Lan

Nhà vua Bhumibol Adulyadej trải qua phần lớn thời thơ ấu ở phương Tây, lên ngôi khi còn trẻ tuổi và có công lớn trong việc khôi phục danh tiếng hoàng gia.

Ông Bhumibol Adulyadej sinh năm 1927 ở Massachusetts, Mỹ, sau đó học tập tại Thụy Sĩ. Trong ảnh, ông và anh trai Ananda Mahidol (phải) tại trường học ở Thụy Sĩ năm 1935.
Ông lên ngôi vào ngày 9/6/1946 lúc 18 tuổi, sau khi quốc vương Ananda Mahidol, tử vong ở tuổi 20 trong cung điện ở Bangkok.

Ông gặp vợ, hoàng hậu Sirikit Kitiyakara ở châu Âu. Hai người kết hôn vào năm 1950 và có 4 người con, trong đó có 3 con gái.

 

Nhà vua Bhumibol đã tái tạo danh tiếng của hoàng gia Thái Lan bằng những chuyến thị sát các tỉnh và hàng loạt dự án về phát triển nông nghiệp. Ông cũng gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo thế giới. Trong ảnh, ông trò chuyện với Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower khi đến thăm Washington.

 

Ông Bhumibol cạo đầu và mặc áo cà sa vàng rời khỏi một ngôi chùa ở Bangkok sau khi được thụ phong như một nhà sư vào năm 1956. Trong hai tuần, ông đã đi khất thực khắp các con phố và lên xe lái đi bất cứ khi nào có người nhận ra nhà vua.

Quốc vương Thái Lan (ngoài cùng bên phải) chơi kèn saxophone cùng huyền thoại nhạc jazz Benny Goodman (ngoài cùng bên trái) và ban nhạc của ông ở New York tháng 7/1960. Ông còn thổi được kèn clarinet, có tài nhiếp ảnh, soạn nhạc, vẽ tranh, viết sách, nói thành thạo tiếng Anh và Pháp.

Năm 1981, nhà vua Bhumibol ngăn cản được một nhóm quan chức quân đội tổ chức cuộc đảo chính thủ tướng, cũng là một người bạn của ông, tướng Prem Tinsulanond (trái). Phe đảo chính thất bại và lực lượng trung thành với hoàng gia sau đó đã tái chiếm Bangkok. 

 

Nhà vua và hoàng hậu cùng Thái tử Vajiralongkorn, con trai duy nhất của họ, duyệt binh trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 73 của ông năm 2000.

Năm 2002, cuốn sách do ông viết mang tựa đề "Câu chuyện về Todaeng", kể về chú chó hoang mà ông nhận nuôi, trở thành tác phẩm bán chạy nhất ở Thái Lan. Cuốn sách kêu gọi người dân ngừng mua các giống chó ngoại đắt đỏ trong khi còn nhiều con vật đi lạc trong nước cần được cứu giúp.

Trong suốt cuộc khủng hoảng nổ ra liên quan đến cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006, nhà vua Bhumibol thường xuyên được đề nghị can thiệp vào chính trường nhưng ông khẳng định điều này là không thích hợp. Cùng năm, Thái Lan kỷ niệm 50 năm trị vì của ông.

6 năm qua, ông Bhumibol nhiều lần nhập viện để điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, tụ dịch quanh não và sưng phổi. Trong ảnh, người dân vẫy cờ khi nhà vua rời bệnh viện ngày 15/9/2014.

Lúc 15h52 (8h52 GMT) hôm nay, quốc vương Bhumibol trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện ở tuổi 88, sau 70 năm trị vì. Thái tử Maha Vajiralongkorn, 63 tuổi, dự kiến trở thành quốc vương mới của Thái Lan.

Xem thêm: Người Thái Lan òa khóc khi nghe tin nhà vua qua đời

Anh Ngọc