Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 16/10/2015, 14:10 (GMT+7)

Căn cứ tên lửa dưới lòng núi như trong phim James Bond

Xây dựng căn cứ tên lửa dưới lòng đất, Iran có thể né được sự giám sát của các vệ tinh theo dõi, đồng thời chuẩn bị tốt hơn cho những kịch bản tấn công chớp nhoáng.

Kênh truyền hình quốc gia Iran hôm 14/10 trình chiếu đoạn phim chưa từng công bố về một đường hầm của quốc gia này, nằm sâu dưới lòng đất. Theo CNN, thoạt nhìn nơi đây trông như một căn cứ bất khả xâm phạm chỉ có trên phim về điệp viên James Bond, với hàng trăm tên lửa cùng các thiết bị phóng xếp hàng nối đuôi nhau.

Bên mỗi tên lửa đều có một đội từ 5 đến 10 binh sĩ đứng canh gác.

Đường hầm này dài hàng trăm mét và cao khoảng 10m. Theo thiếu tướng Amir Hajizadeh, lãnh đạo cơ quan hàng không vũ trụ thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, còn rất nhiều công trình tương tự được xây dựng ở độ sâu khoảng 500 m trên khắp lãnh thổ nước này.

Các căn cứ bí mật này thường được thiết lập ở những khu vực núi cao và sẵn sàng khai hỏa nếu ông Ayatollah Ali Khamenei, lãnh tụ tối cao của Iran, ra lệnh.

Tal Inbar, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ thuộc Viện Fisher ở Herzliya, Israel, miêu tả cơ sở quân sự ngầm của Iran là "một hệ thống phức tạp của hàng loạt những đường hầm lớn". Chúng cho phép Tehran khai hỏa tên lửa từ ngay trong lòng đất, thông qua những lỗ phóng trên bề mặt. Các hệ thống đường hầm này còn giúp Iran bí mật chuẩn bị và có khả năng phóng tên lửa bất cứ lúc nào. Nguy cơ về các cuộc tấn công bất ngờ, chớp nhoáng cũng vì thế mà tăng cao.

Xây dựng căn cứ tên lửa ngầm, Iran sẽ hạn chế được việc các vệ tinh do thám dò tìm và xác định vị trí những cơ sở quân sự quan trọng của mình. Bên cạnh đó, rất khó để có thể tiêu diệt những kiến trúc này từ trên không nếu sử dụng các loại vũ khí truyền thống, bình luận viên Jeremy Bender từ Business Insider nhận xét.

Ông Hajizadeh cũng khẳng định Iran sẽ không khơi mào bất kỳ cuộc chiến nào nhưng "nếu đối phương phạm sai lầm, các căn cứ tên lửa sẽ phun trào như một ngọn núi lửa từ trong lòng đất".

Căn cứ tên lửa ngầm của Iran
 
 

Vũ Hoàng (Nguồn: IRNN)