Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 22/9/2018, 11:46 (GMT+7)

Các chuyến công du nước ngoài của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước đã thực hiện một loạt chuyến thăm các nước châu Á, châu Âu và châu Phi để thúc đẩy hợp tác của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Sau khi được bầu làm Chủ tịch nước tháng 4/2016, ông Trần Đại Quang thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên khi đến Lào vào tháng 6 năm này. Chủ tịch nước hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith. Chuyến đi này nhằm đóng góp vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam lên tầm cao mới.

Sau khi rời Lào, Chủ tịch nước thăm nhà nước Campuchia. Thiếu nhi Campuchia đã tặng hoa chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân tại sân bay quốc tế Phnom Penh. Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chủ trì lễ đón tại hoàng cung. 

Ngày 26 - 28/8/2016, Chủ tịch nước thăm Brunei theo lời mời của Quốc vương Darussalam Haji Hassanal Bolkiah. Lãnh đạo hai nước trao đổi các biện pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ hợp tác và tạo điều kiện tốt nhất để kiều bào Việt làm việc, học tập và sinh sống tại Brunei.

Chủ tịch nước thăm Singapore ngày 28 - 30/8/2016 và gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ông cũng phát biểu tại chương trình Đối thoại Singapore lần thứ 38 do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) tổ chức, đánh dấu lần đầu tiên một lãnh đạo của Việt Nam tham gia sự kiện này. "Singapore là một trong số ba quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đã trở thành biểu tượng cho hợp tác thành công vì lợi ích song phương", ông nhấn mạnh.

Tháng 5/2017, Trung Quốc bắn 21 phát đại bác chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi ông thăm cấp nhà nước. Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Trung Quốc áp dụng các biện pháp hữu hiệu nhằm giảm dần tình trạng nhập siêu của Việt Nam, nhất là tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông sản liên quan đến lợi ích thiết thực của nông dân Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm với Tổng thống Belarus Lukashenko khi thăm chính thức nước này ngày 26 - 28/6. Belarus là nước đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ, chuyên gia.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sau đó thăm Nga ngày 28/6 - 1/7, hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin. Tổng thống Putin khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tin tưởng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tạo động lực mới cho sự phát triển của quan hệ hai nước.

Ấn Độ hồi tháng ba bắn 21 phát đại bác trong lễ đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết nước này sẽ tiếp tục đẩy mạnh chính sách "Hành động hướng Đông", nhằm tăng cường hợp tác với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông cho rằng Việt Nam có vai trò then chốt và vị trí ưu tiên trong chính sách này. 

Sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ, Chủ tịch nước đến Bangladesh. Tổng thống Bangladesh Abdul Hamid chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại sân bay Hazrat Shahjalal với 21 loạt đại bác chào mừng cùng những nghi thức cao nhất dành cho người đứng đầu nhà nước.

Nhật hoàng Akihito đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân nhân dịp lãnh đạo Việt Nam thăm cấp nhà nước Nhật Bản ngày 29/5 - 2/6. Trước đó, trong lễ đón tại sân bay Tokyo, Nhật Bản đã dành nghi thức chào đón cấp cao nhất với 21 loạt đại bác. Chuyến thăm của Chủ tịch nước nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á được thiết lập từ năm 2014.

Chủ tịch nước thăm cấp nhà nước Ethiopia ngày 23 - 25/8. Tổng thống Mulatu Teshome và phu nhân giới thiệu với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân điệu múa truyền thống của Ethiopia khi đón tiếp ở sân bay. Ethiopia cũng bắn 21 phát đại bác chào mừng chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu nhà nước Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập
 
 

Ngày 25 - 28/8, Chủ tịch nước thăm cấp nhà nước Ai Cập vào dịp hai nước kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chiều tối 26/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn cấp cao đã gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ai Cập. Đây là chuyến công du nước ngoài cuối cùng của Chủ tịch nước trước khi qua đời ngày 21/9 tại Hà Nội.

Ảnh: Reuters, TTXVN, VOV