Thứ năm, 25/4/2024
Thứ bảy, 8/10/2016, 14:00 (GMT+7)

Ảnh hiếm Bắc Kinh dưới triều đại phong kiến cuối cùng

Những bức ảnh đẹp hiếm có về Bắc Kinh dưới thời nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc, được triển lãm tại New York, Mỹ.

Tác giả của những bức ảnh hiếm này là Thomas Child (1841-1898), sinh tại Anh. Năm 1870, Child cùng vợ con chuyển đến sống ở Bắc Kinh, nơi ông làm kỹ sư khí gas cho hải quan hoàng gia nhà Thanh. 

Trong ảnh là hôn lễ của Zeng Ji Fen (trái) và Nie Ji Gui tổ chức năm 1875. Cô dâu là con gái út của hầu tước Zeng Goufan. Chú rể Nie ji Gui sau đó trở thành Thống đốc Thượng Hải từ năm 1890 đến 1893. Hai vợ chồng có 13 người con, 72 cháu và 38 chắt.

Chiếc kiệu hoa theo phong tục xưa ở Trung Quốc với phu kiệu là nam. Khi đến nơi tổ chức hôn lễ, một người phụ nữ "may mắn" trong hôn nhân sẽ giúp cô dâu xuống kiệu. Một số đám cưới ở Trung Quốc ngày nay vẫn giữ truyền thống này. 

Trang trí bên trong một đám cưới thời nhà Thanh. Ông Thomas Child cho biết tất cả người quen của gia chủ được mời tới dự tiệc. 

Đây được coi là bức ảnh chân dung sớm nhất thế giới về các Lạt ma ở Tây Tạng. Trong ảnh là Lạt ma và học trò với tràng hạt trên tay và mặc quần áo truyền thống. Trên bàn là tượng nữ thần Kali, thần của thời gian, sức mạnh và sự hủy diệt.

Một con kênh quan trọng nhất Bắc Kinh trong thời Thanh, nó giúp vận chuyển ngũ cốc và hàng hóa. Kênh được xây từ đời nhà Tùy (581-618 sau Công nguyên). 

Hiệu thuốc lá ở Bắc Kinh thời Thanh. Thomas Child cho biết các chủ cửa hàng chi rất nhiều tiền để trang trí mặt trước, phần mà họ cho là quan trọng nhất của cửa hàng. 

Trụ sở làm việc của quan chức nước ngoài tại Bắc Kinh năm 1878. Dòng chữ Hán trong ảnh nghĩa là: Bên trong và bên ngoài ngôi nhà đều có nhiều phúc đức. bình yên. 

Quang cảnh cung điện mùa hè, còn gọi là Di Hòa Viên với cây cầu 17 nhịp. Trên cầu có nhiều tác phẩm điêu khắc những con bò đực bằng đồng, nhìn ra hồ Côn Minh với hy vọng ngăn lũ lụt. 

Cầu Mặt trăng ở phía tây hồ Côn Minh, trong Di Hòa Viên. Cầu uốn cong để thuyền rồng của hoàng đế có thể đi qua. 

Thomas Child chụp Viên Minh Viên (khu vườn với ánh sáng tuyệt hảo) trước khi nó bị phá hủy trong phong trào Nghĩa Hòa Đoàn (1899-1901). Hoàng đế Khang Hy cho xây dựng khu vườn năm 1709, bên trong là mô hình thu nhỏ của các cung điện, vườn hoa, đài phun nước châu Âu.

Nhiều công trình trong các bức ảnh của Thomas Child nay không còn nữa, chúng bị phá hủy trong chiến tranh và Cách mạng Văn hóa. Trong ảnh là "Con đường tinh thần" ở ngoài lăng mộ các vị vua. Trên đường có 12 tượng người và 24 tượng con vật được tạc bằng đá cẩm thạch. Tượng lạc đà và voi biểu thị lãnh thổ rộng lớn của đế chế Trung Hoa được cai trị bằng pháp luật. 

Cổng vòm vào Thập Tam Lăng, lăng mộ của 13 vị vua đời Minh, cho tới nay vẫn là điểm nổi tiếng của Bắc Kinh.

Một trong Tứ đại Thiên Vương, vị thần cai quản bốn phương. Trong ảnh là Thiên Vương cai quản phía bắc, trong tay cầm chiếc ô biểu tượng cho chủ quyền của thần. 

Hào bao quanh Tử Cấm Thành. Hầu hết tường và các con kênh bị tháo dỡ, lấp đi sau khi nhà Thanh sụp đổ năm 1911, những gì còn lại bị phá hủy theo chỉ thị của Chủ tịch Mao Trạch Đông. 

Văn Việt

(Theo Asia Times)