Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 8/11/2017, 21:00 (GMT+7)

10 chuyên xa phục vụ lãnh đạo quốc gia đắt giá nhất thế giới

Nhiều nhà lãnh đạo quốc gia được trang bị chuyên xa có khả năng phòng thủ tốt, trang bị nhiều hệ thống liên lạc tối tân.

Bentley State Limousine - 15 triệu USD

Đây là chuyên xa được thiết kế riêng cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II nhân kỷ niệm 50 năm trị vì của bà hồi năm 2002. Cửa ra vào của chuyên xa có thể mở về sau với góc tới 90 độ, cùng phần kính lớn để bà quan sát xung quanh. Xe được bọc giáp hạng nặng, có khả năng chống các vụ nổ ở khoảng cách gần, trong khi lốp xe được gia cường bằng vật liệu chống đạn Kevlar. Trong trường hợp bị tấn công bằng khí độc, bên trong xe sẽ được cách ly với bên ngoài và sử dụng nguồn cấp dưỡng khí riêng.

Chỉ có hai chiếc Bentley State Limousine được chế tạo với chi phí hơn 15 triệu USD/xe.

 

Cadillac One - 1,5 triệu USD

Còn có biệt danh "The Beast" (Quái thú), chiếc Cadillac One của tổng thống Mỹ là chuyên xa được bảo vệ tốt nhất thế giới.  Xe có khối lượng khoảng 8 tấn, chủ yếu là do các lớp vỏ chống đạn. Cửa xe dày hơn 20 cm, nặng ngang với cánh cửa của máy bay Boeing 747. Nó đủ khả năng cách ly khoang xe trước mọi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và sinh học.

Trong thùng xe là một bình khí oxy, cho phép bơm dưỡng khí vào khoang xe trong trường hợp môi trường bên ngoài bị nhiễm độc. Tất cả cửa kính đều bị hàn kín và không thể hạ xuống, trừ phía lái xe. Cửa kính của "Quái thú" có thể chịu được nhiều loại đạn xuyên giáp và cả các vụ nổ cỡ nhỏ. Lốp xe được bọc vật liệu Kevlar chống thủng. Trong trường hợp xe bị thủng lốp, vành kim loại đủ bền để xe chạy với tốc độ cao rời khỏi khu vực nguy hiểm. Bình xăng cũng được chống đạn, bên trong chứa vật liệu bọt để chống phát nổ.

Lái xe được trang bị camera nhìn đêm, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và liên lạc qua vệ tinh. Nó cho phép xe di chuyển trong mọi điều kiện, cũng như bảo đảm kết nối cho Tổng thống Mỹ. Có hai túi máu 400 ml cùng nhóm máu với Tổng thống Mỹ được bảo quản trong xe, đề phòng trường hợp cần truyền máu khẩn cấp trên đường.

Hồng Kỳ L5 - 801.624 USD

Đây là chiếc ôtô đắt tiền nhất tại Trung Quốc, chỉ dùng để phục vụ nguyên thủ quốc gia. Xe được trang bị động cơ V12 với công suất 381 mã lực, cho phép tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 8 giây, đồng thời đạt tốc độ tối đa 220 km/h. Chiếc L5 được chế tạo hoàn toàn thủ công, trang bị nhiều hệ thống phòng thủ bí mật và có khả năng chạy tốc độ cao ngay cả khi lốp bị bắn thủng.

Popemobile - 525.000 USD

Popemobile là tên gọi chung của một loạt ôtô được thiết kế riêng cho Giáo hoàng, giúp các tín đồ dễ dàng nhìn thấy ông trong các hoạt động công khai, trong đó nổi tiếng nhất là chiếc Mercedes-Benz M-Class với khoang kính chống đạn phía sau. Một số chiếc Popemobile có thiết kế hở, nhưng các đời Giáo hoàng thường dùng phiên bản có lồng kính chống đạn từ sau vụ ám sát giáo hoàng John Paul II năm 1981.

Maybach 62 Limousine - 500.000 USD

Cố vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej lựa chọn chiếc Maybach 62 Limousine làm phương tiện di chuyển khi còn sống. Phiên bản cho quốc vương Thái Lan được trang bị nhiều tính năng riêng, gồm hệ thống giải trí, tủ lạnh và khoang chứa rượu.

Jaguar XJ Sentinel - 455.025 USD

Mẫu xe này được Jaguar sản xuất riêng cho Thủ tướng Anh, sử dụng động cơ V8 siêu nạp dung tích 5l. Đoàn xe của Thủ tướng Anh được quản lý và vận hành bởi Cơ quan kiểm soát xe chính phủ, trực thuộc Bộ Giao thông Anh. Tất cả các xe đều được lái bởi cận vệ của lực lượng đặc nhiệm Anh (UKSF). Ngoài cảnh sát dẫn đoàn, chiếc Jaguar luôn được hộ tống bởi một nhóm xe Range Rover.

Thông số chi tiết của Jaguar XJ Sentinel được giữ bí mật, nhưng nó được cho là sở hữu nhiều tính năng bảo vệ cao cấp, gồm tấm thép kháng chất nổ dày 13 mm dưới gầm, khoang bên trong được bọc titan và lót vật liệu Kevlar, kính chống đạn được bổ sung kính polycarbonate gia cường. Chiếc xe được cho là có khả năng chịu vụ nổ từ 15 kg TNT, cũng như chặn đứng nhiều loại đạn xuyên giáp.

Maybach 62 - 394.000 USD

Quốc vương Muhammad V của Malaysia lựa chọn chiếc Maybach 62 làm phương tiện di chuyển chính của mình. Tương tự chuyên xa của cố vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, chiếc Maybach 62 này sở hữu nhiều tính năng riêng, cùng biển số gắn biểu tượng quốc gia của Malaysia.

Mercedes-Benz S600 Pullman - 251.417 USD

Mỗi "chiến mã" S600 của Tổng thống Nga được trang bị vỏ giáp chống được vũ khí bộ binh hạng nặng, có khả năng di chuyển với tốc độ 80 km/h trên quãng đường tối thiểu 30 km trong trường hợp cả 4 lốp xe đều bị phá hủy. Chiếc S600 còn có nguồn cấp không khí độc lập và nhiều tính năng bảo vệ khác, cùng hệ thống thông tin liên lạc để duy trì kết nối giữa Tổng thống Nga với các quan chức chính phủ và quân đội.

Ứng viên cho vị trí lái xe phải trải qua nhiều bài kiểm tra về tâm lý và thể lực, cũng như trình độ lái xe trong điều kiện khắc nghiệt. Ngoài ra, họ phải có kinh nghiệm làm việc trong các đơn vị cận vệ (FSO) Nga. Phải mất từ 7 đến 15 năm để một ứng viên có thể trở thành lái xe cho Tổng thống Nga.

Mercedes-Benz W221 - 250.547 USD

Tổng thống Philippines được trang bị hai chiếc Mercedes-Benz W221 chống đạn màu đen. Khi di chuyển trong đội hình, chiếc W221 luôn được hộ tống bởi Đơn vị An ninh Tổng thống trên các xe đa dụng, với số lượng tối đa lên tới 25 chiếc.

Xe của Tổng thống Philippines mang biển số "1", được treo quốc kỳ Philippines và cờ tổng thống ở hai bên mũi.

Mercedes-Benz S600 Pullman Guard - 180.000 USD

Tổng thống Ấn Độ di chuyển bằng một chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard được chế tạo riêng và bọc giáp dày, đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ cấp BR7. Xe được lắp biểu tượng quốc gia Ấn Độ thay cho biển số, đội hộ vệ gồm nhiều xe bọc thép cùng lực lượng cận vệ tổng thống.

Ảnh: Wikipedia