Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 23/6/2018, 10:24 (GMT+7)

Sĩ tử Sài Gòn học bài đến khuya trước kỳ thi THPT quốc gia

Sát ngày thi, nhiều lớp ở TP HCM học ba ca, sáng đèn đến gần 22h để ôn luyện cho các sĩ tử.

Gần một tháng từ khi kết thúc năm học, hơn 300 học sinh lớp 12 trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú, TP HCM) ráo riết ôn tập cả ngày lẫn đêm cho kỳ thi THPT quốc gia. Mỗi ngày các em học ba ca từ 6h30 cho đến 22h30.

"Bình thường chỉ học sinh nội trú mới học thêm ca tối, nhưng bước vào giai đoạn ôn thi, những em học bán trú cũng học ca này. Các môn học phụ đều đã được lược bỏ, nhà trường cho phép các em tập trung cho môn khối thi. Giáo viên chủ yếu giúp củng cố lại kiến thức, dạy cách giải đề, cuối tuần có thi thử", thầy Lý Anh Thăng (Tổng quản nhiệm) cho biết.

Tập trung giải các đề môn Vật lý, em Tuấn Anh chia sẻ: "Thời gian ôn tập không nhiều, em nghĩ việc học đêm là cần thiết. Kỳ thi này rất căng thẳng, em thi vào trường an ninh có tỷ lệ chọi cao, điểm đầu vào cũng cao nên càng phải cố gắng".

Để tập trung cao độ hơn, Huỳnh Đức Toàn (quê Đà Nẵng) chọn cách ra ngoài hành lang ôn tập với mục tiêu đậu vào Đại học Nội vụ. "Suốt ba năm nội trú em đã quen việc học thêm ca tối nên cũng không mệt mỏi lắm. Thầy cô luôn luôn động viên, nhất là với những học sinh xa nhà, giúp chúng em lấy lại thăng bằng trong cuộc sống", Toàn chia sẻ.

Những học sinh thi vào trường năng khiếu, nghệ thuật được bố trí góc học tập riêng có đầy đủ đồ nghề.

Việc học tập, ôn thi hoàn toàn diễn ra tại lớp học. Vì vậy, mỗi học sinh đều có một rổ để đựng hết sách vở, dụng cụ học tập. Nhà trường cũng không cho các em dùng điện thoại di động để tập trung học tập.

Những khẩu hiệu, mục tiêu được học sinh viết ra giấy, bàn học, sổ tay... để tạo thêm động lực trước kỳ thi THPT quốc gia.

Lịch học dày nhưng học sinh luôn được thầy cô khuyến khích tham gia các hoạt động thể thao, giải trí nhằm lấy lại thăng bằng. Giờ ra chơi, rất nhiều nam sinh tập trung theo dõi các trận ở World Cup 2018.

Nhiều em khác tranh thủ giờ giải lao gọi điện về hỏi thăm gia đình, bạn bè.

Ngoài các bữa chính, học sinh được phục vụ thêm bữa ăn xế và ăn khuya trong những ngày ráo riết ôn tập.

Đến 21h30, ca học tối kết thúc, nhiều phụ huynh tranh thủ đến thăm con. Những em học bán trú thì được cha mẹ đến đón về nhà. 

"Tôi cho cháu học thêm ca tối ở đây vì trường này quản lý học sinh tốt, hơn nữa thấy bạn bè chăm chú học thì con sẽ có động lực hơn. Tôi luôn động viên cháu cố gắng học tập nhưng vẫn phải đảm bảo sức khỏe", bà Minh Diệu (quận Tân Bình) chia sẻ.

Sau 22h việc học tập kết thúc, tất cả học sinh phải về phòng ngủ, lấy lại sức để chuẩn bị cho những buổi ôn luyện cuối cùng.

Năm nay, TP HCM có gần 80.000 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia với khoảng 5.000 thí sinh tự do. Thành phố đã chuẩn bị 124 điểm thi phân bố đều tại các quận huyện.

Quỳnh Trần