Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 19/9/2017, 00:00 (GMT+7)

Xóm lồng đèn hơn 50 tuổi ở Sài Gòn tất bật vào mùa Trung thu

Nhiều gia đình ở xóm đạo Phú Bình (quận 11, TP HCM) tất bật làm lồng đèn giấy kiếng để chuẩn bị cho mùa Trung thu đang đến.

Những ngày này, các cửa hàng ở xóm đạo Phú Bình (quận 11, TP HCM) trang hoàng nhiều loại lồng đèn phục vụ mùa Trung thu đang đến gần. Trong đó, nổi bật là lồng đèn giấy kiếng, sản phẩm được những người dân Nam Định mang vào Sài Gòn và hình thành nên làng nghề cách đây hơn 50 năm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu huy động bốn thành viên làm lồng đèn ông sao. "Năm nay, gia đình tôi làm hơn 2.000 chiếc đèn. Công việc bắt đầu từ sau Tết và bây giờ là thời điểm bận rộn nhất. Đèn làm ra được tiêu thụ nhiều nơi như TP HCM, Đà Nẵng và các tỉnh miền Tây", chị Thu nói.

Ông Nguyễn Đức Thắng chẻ tre làm khung cho lồng đèn. "Gia đình tôi hiện có bốn người làm lồng đèn. Trung bình, một người có thể làm hết sức được khoảng 30-40 chiếc khung một ngày", ông Thắng chia sẻ.

Cũng theo ông Thắng, làm một chiếc đèn tốn nhiều công đoạn như nhập tre từ Bình Phước, phơi và chẻ tre, làm khung, dán giấy kiếng và trang trí sản phẩm. "Nhiều công như vậy nhưng một chiếc đèn thường có giá từ 12.000 đồng đến 60.000 đồng. Thành thử ngoài làm nghề này ra, tôi phải kiêm thêm nghề phụ hồ lúc rảnh rỗi", ông Thắng nói.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong mùa Trung thu, nhiều gia đình đã làm ra những mẫu mã mới như lồng đèn hình con tàu, máy bay, Doremon, mèo Kitty. "Trước đây, chưa có lồng đèn Trung Quốc, việc bán hàng ngon lắm. Giờ lồng đèn nhựa, đèn điện tử nhan nhản nên chúng tôi cũng phải đổi mới sản phẩm", bà Nguyễn Thị Ánh Loan, chủ cơ sở sản xuất lồng đèn cho biết.

Anh Nguyễn Trọng Bình trang trí cho những chiếc lồng đèn hình con rồng bằng màu bột. "Đợt này gia đình tôi làm khoảng 1.500 đèn, chưa kể rất nhiều đơn hàng đang chờ. So với những gia đình khác, mẫu đèn ở đây lớn hơn nên giá thành cũng nhỉnh hơn, dao động từ 60.000 đồng đến 800.000 đồng một chiếc tùy kích thước và mẫu mã", anh Bình cho biết.

Anh Nguyễn Công Hiệu lắp ráp chiếc lồng đèn hình chim phượng hoàng bằng dây thép.

Các loại lồng đèn kéo quân được chủ cơ sở treo trên trần nhà để chờ gia công.

"Lồng đèn con gà này do khách đặt, có giá 600.000 đồng vì kích thước lớn và trang trí bắt mắt", anh Nguyễn Trọng Bình, chủ cơ sở làm lồng đèn cho biết.

Thương lái tới thu mua lồng đèn giấy kiếng tại xóm đạo Phú Bình. "Lồng đèn giấy kiếng kiểu dáng truyền thống năm nay được khá nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh khách hàng trong nước, còn có một số đơn hàng sang Singapore và Thái Lan", chị Kim Hoa, một thương lái chia sẻ.

Thành Nguyễn