Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 23/10/2017, 12:12 (GMT+7)

Xe chống khủng bố của lực lượng đặc nhiệm bảo vệ APEC

Đoàn xe đặc chủng với khả năng chống khủng bố, bạo loạn được huy động để bảo vệ APEC 2017.

Dàn xe đặc chủng của công an, quân đội bảo vệ APEC
 
 

 

Đầu tháng 11, các xe đặc chủng của Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã được huy động vào Đà Nẵng. Trong số đó có hai chiếc Lexus được thiết kế đặc biệt phục vụ chống bạo loạn, khủng bố. Xe có thể chống đạn, gầm xe chịu được lựu đạn DM5 và US M-76, khả năng chạy địa hình tốt.

Xe chỉ huy tác chiến cơ động đáp ứng yêu cầu kết nối, truyền thông tin, hình ảnh hoặc hội nghị truyền hình với Trung tâm để tường thuật trực tiếp...

Xe thông tin là một trung tâm kết nối, xử lý dữ liệu, có thể liên lạc ở các cự ly, tần số khác nhau. Phía sau là xe phá sóng và xe vệ tinh.

Khối xe S5 là các loại xe bọc thép chống đạn, phục vụ nhiệm vụ chống khủng bố, có thể tiếp cận mục tiêu ở cự ly gần. Thân xe và kính xe chống đạn, gầm xe chống được mìn; lốp xe chống đạn có khả năng chạy thêm 50km sau khi hết hơi.

S5 trong một buổi diễn tập chống khủng bố, bắt cóc con tin. Xe có khả năng vượt chướng ngại vật cao nửa mét, di chuyển nơi ngập nước sâu 0,8 m; trên xe có các giá để lắp súng, 14 ống phóng lựu đạn khói được bố trí phía trước và hai bên thành xe.

Ram 2000 cũng là xe bọc thép chống đạn (kể cả lốp), phục vụ nhiệm vụ chống khủng bố, có thể tiếp cận mục tiêu ở cự ly gần, gầm xe chống được mìn tương đương 6,8 kg thuốc nổ TNT.

Toa xe dây thép gai được thiết kế ba vòng thép gai sắc nhọn với hai vòng dưới, một vòng trên tạo thành hình tam giác có chiều cao 1,7 m. Hệ thống thu rải tự động điều khiển bằng điện, từ xa. Mỗi một toa xe có thể rải được từ 150 m đến 200 m. Xe này được sử dụng để ngăn cách, cô lập, cách ly những phần tử gây rối hay người không có trách nhiệm vào những khu vực cấm, khu vực hội nghị quan trọng.

Xe thiết giáp bánh hơi lội nước thường được dùng để đổ bộ, tác chiến trên sông nước. Thân xe kín, hình hộp chữ nhật, không chết máy, giúp cho xe nổi trên mặt nước và di chuyển với tốc độ 10 km/h.

Tiếp theo là khối xe phun nước JINO, có sức chứa 9 khối với hệ thống máy chuyên dùng phun hút nước công suất lớn, hệ thống trộn hóa chất cay và điều khiển tự động hiện đại gồm 5 vòi phun chính (2 vòi phun trên nóc được gắn camera quan sát trước sau, 2 vòi phun hai bên, 1 vòi phun phía trước cùng với hệ thống phun phủ thành xe cùng hệ thống ống cứu hỏa). Xe có tác dụng giải tán đám đông, tụ tập đông người, biểu tình gây rối trật tự công cộng và chữa cháy.

Xe bọc thép phóng thang được trang bị cho cảnh sát đặc nhiệm chống khủng bố tại sân bay, bến cảng, nhà cao tầng hoặc sử dụng trong chống bạo loạn và bảo vệ các yếu nhân khi cần thiết…

Xe thiết giáp bánh hơi chống đạn của quân đội cũng tham gia vào bảo vệ an ninh. Toàn bộ thân vỏ xe bọc thép chống đạn dày 8mm, riêng phần gầm dày 10mm, nóc xe dày 6mm. Kính chắn gió là loại kính chống đạn dày 50mm. Khoang chiến sĩ, động cơ, bình điện và nhiên liệu được bảo vệ chống đạn tiêu chuẩn. Khoang điều khiển và khoang hành khách được bảo vệ có thể chống được mìn tối đa tương đương 2kg TNT.

Hơn một tháng qua, các cán bộ chiến sĩ đã luyện tập vất vả, không quản nắng mưa. Lễ xuất quân sẽ được tổ chức vào ngày mai (24/10). Các xe tác chiến điện tử, xe hóa học của quân đội, hay xe cứu hỏa, cấp cứu... cũng được huy động cho buổi diễn tập bảo vệ APEC.

Nguyễn Đông