Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 5/2/2017, 19:19 (GMT+7)

Trâu chọi đổ máu tìm ngôi vương

Hơn 30 trâu chọi đổ máu trên sới đấu kịch tính để tìm ra ngôi vương của Hội chọi trâu Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ) 2017.

Lễ hội chọi trâu Phù Ninh (Phú Thọ) được xem là một trong những lễ hội cổ xưa nhất ở miền Bắc. Đây là nghi thức dân gian cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt, đồng thời thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc.

Ngày nay, những "ông trâu" tham gia lễ hội đến từ nhiều địa phương khác nhau như Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Đăk Lắk...

Đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương nô nức đến theo dõi những trận chọi trâu trong hai ngày 8 và 9 tháng Giêng, tại sân vận động xã Phù Ninh.

Hội năm nay không bắt buộc các ông chủ phải mổ trâu sau trận đấu như trước. BTC khuyến khích các ông chủ giữ trâu để gây giống, hoặc để phục vụ mùa giải năm sau.

Theo truyền thuyết, khi các tướng lĩnh của vua Hùng đi săn qua chợ Hàm Rồng (xã Phù Ninh ngày nay) gặp hai con hổ đang đánh nhau, liền lấy giáo mác đâm chết, rồi đem mổ thịt. Do vậy, mỗi năm, tất cả bốn làng gồm: Cão, Phú Mãn, Ngọc Trù, Ngọc Khôi, mỗi làng mua một con trâu cà đen tuyền cho chọi và bày cỗ cúng tế để tưởng nhớ những thợ săn thời các vua Hùng.

Từ năm 2016, Lễ hội chọi trâu Phù Ninh được đổi thành Hội chọi trâu Phù Ninh. Thời gian tổ chức lễ hội trước kia diễn ra vào ngày 16-17/2 (âm lịch) nhưng 2 năm nay đã đổi thành ngày 8-9/1.

Tại Hội chọi trâu Phù Ninh, không có những pha "hổ vồ" cướp đi sinh mạng của trâu trên sới đấu, nhưng những chấn thương nặng và đổ máu là chuyện thường xảy ra.

Những màn khoá, móc, gẩy sừng luôn khiến đối thủ yếu hơn phải lùi bước.

Với những trận đấu kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ, Ban tổ chức phải tách hai ông trâu ra để phân thắng bại.

Thời gian thi đấu kéo dài, các nài trâu thường mang nước tưới lên mình trâu để hạ nhiệt và tăng sức chiến đấu.

Pha rượt đuổi sau khi cả hai "ông trâu" đã tốn nhiều sức lực và nhuộm máu trên khuôn mặt và cặp sừng.

Có chủ trâu không đồng ý với kết quả trận đấu đã lên khiếu nại với Ban tổ chức.

Hầu hết các trận đấu được phân thắng bại sau khi hai "ông trâu" đã đổ máu.

Mặc dù Ban tổ chức đã khuyến cáo, nhiều người vẫn xả thịt trâu sau trận đấu. Thịt trâu tại đây có giá từ 300 nghìn đến 600 nghìn đồng/kg.

Cặp trâu chọi thi đấu 100 phút bất phân thắng bại
 
 

 

Ngọc Thành - Võ Hải