Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 3/8/2015, 10:00 (GMT+7)

Trắng tay khi bản làng ngập sâu 20 m

Nằm trên một hòn đảo, bản Sen (xã Bản Sen, Vân Đồn, Quảng Ninh) như một lòng chảo dưới chân núi. Lũ tràn về nhấn chìm thôn này trong biển nước, có nơi sâu gần 20 m.

Bản Sen nằm dưới chân núi như một lòng chảo, nơi có 27 hộ dân với 85 nhân khẩu. Từ ngày 26/7, mưa lũ ập xuống nhấn chìm cả thôn, nơi sâu nhất khoảng 20 m.

Nằm cách UBND xã hơn 6 km, bản Sen thuộc diện thôn nghèo, các hộ dân chủ yếu làm nông nghiệp.

Để vào được bản Sen, phải đi qua thôn Nà Sắn và Đồng Danh. Mưa lũ đã làm hàng loạt đất đá, cây rừng chắn ngang đường vào bản. Có đoạn đường hoàn toàn biến mất, tạo thành những con suối, nước chảy dữ dội.

Ông Lê Hồng Phương, Chủ tịch UBND xã Bản Sen cho biết, đến ngày 2/8 nước đã rút, nhưng nhiều chỗ vẫn ngập 4-5 m. “Nhân dân chỉ kịp chạy tránh lũ, tất cả tài sản bị nhấn chìm theo dòng nước”, ông Phương nói.

Tranh thủ nước rút, một số người dân quay lại kiểm tra với hy vọng vớt vát được chút ít tài sản.

Nhưng bà con đã rất thất vọng khi thấy những ngôi nhà tan hoang, bên trong mọi vật dụng đều bị lũ cuốn trôi, tài sản còn sót lại đều bị mưa lũ làm hư hỏng.
 

Chủ tịch xã Bản Sen thông tin, toàn xã hiện có 40 ha hoa màu bị ngập trắng, hơn 800 lồng nuôi hàu, tôm nuôi trên vịnh Bái Tử Long bị nước bẩn từ trên núi tràn xuống làm chết hàng loạt, hàng chục ha cam sành của người dân sắp được thu hoạch cũng bị đất đá quăng quật nát.

Tổng thiệt của toàn xã Bản Sen khoảng 200 tỷ đồng, trong đó thôn Sen là nặng nhất. Trong ảnh, mưa lũ đã cuốn chiếc tivi trôi ra ngoài sân.

Anh Ngô Quang Hanh cho biết, nước lũ tràn về vào ban ngày nên mọi người kịp hô hào nhau chạy lên đồi, gần 2 tiếng sau nước ngập trắng xóa không nhìn thấy nóc nhà. “Tôi chỉ kịp ôm 2 đứa con nhỏ rồi cùng vợ chạy. Lũ về nhanh quá, không mất mạng là may rồi”, người đàn ông 27 tuổi nói.

Lúc chạy lũ, người phụ nữ này chỉ kịp mang theo di ảnh của người chồng đã qua đời nhiều năm.

Gần 10 ngày nay, toàn bộ 27 hộ dân tá túc tại 4 ngôi nhà ở thôn bên cạnh, nơi cao hơn, nước lũ không lên được.

Mấy ngày nay, khi tàu bè ra được đảo bản Sen, có rất nhiều tấm lòng thiện nguyện hướng về vùng rốn lũ. Các món quà nhu yếu phẩm như mì tôm, gạo, sữa… được trao tận tay cho người dân vùng lũ.

Minh Cương