Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 13/6/2017, 16:45 (GMT+7)

TP HCM đốn hạ hàng cổ thụ ở trung tâm để thi công metro

Để bàn giao mặt bằng thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, hàng cây dầu hơn 50 năm tuổi trên đường Lê Lợi (quận 1) đã được đốn hạ.

Chặt hàng cây cổ thụ đường Lê Lợi để thi công Metro
 
 

Video: Đốn hạ hàng cổ thụ trên đường Lê Lợi để thi công metro.

Sáng 13/6, Công ty Công viên cây xanh TP HCM tiếp tục đốn hạ hàng cây dầu trên đường Lê Lợi (quận 1) để bàn giao mặt bằng thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Theo Sở GTVT TP HCM, trên vỉa hè đường Lê Lợi (đoạn từ đường Phan Bội Châu đến đường Pasteur) có 28 cổ thụ phải đốn hạ, di dời.

Sau khi nghiên cứu, thảo luận với các nhà khoa học, Sở GTVT chọn phương án một cây bứng dưỡng và 27 cây đốn hạ. Trước đó, cuối tháng 5, hàng cây lim xẹt ở giữa đường Lê Lợi đã được đốn hết.

Tiêu chí đốn hạ là các cây có khả năng sinh chồi ngọn kém, sâu bệnh, cong nghiêng, già cỗi, có nguy cơ gãy khi mưa gió...

"Hàng cổ thụ này ít nhất cũng sống cả nửa thế kỷ rồi. Chúng tôi nhìn cảnh từng cây bị chặt trụi cành, đốn hạ xuống cũng thấy tiếc lắm", chú Văn Linh (56 tuổi) chia sẻ.

Theo sở GTVT TP HCM, nếu bứng dưỡng thì kinh phí sẽ gấp 5 lần mà khả năng sống sót rất ít nên phần lớn số cây buộc phải đốn hạ.

Những cây dầu này cao khoảng 30 m và hơn 50 năm tuổi. Trung bình, để đốn xong một cây, không kể thời gian bứng gốc mất hơn một giờ. Trước khi cho xe kéo ngã, hàng chục công nhân tất bật cưa bớt cành, phần thân cây...

Từng phần cây được cưa thành những đoạn ngắn. Nhánh nhỏ được các công nhân chuyển lên xe để mang đến bãi rác.

Những khúc gỗ lớn được cưa thành từng đoạn dài khoảng 3 m.

Các khúc gỗ này được đánh số, chất lên xe và chuyên chở về công ty cây xanh.

Dự kiến, sau khi chặt xong hàng cây dầu, công nhân cây xanh tiếp tục bứng gốc. Thời gian đốn hạ, bứng dưỡng 28 cây là khoảng một tháng với tổng chi phí gần 200 triệu đồng.

Hàng cây trên đường Lê Lợi trước khi bị đốn hạ. Từ năm 2014 đến nay, đây là lần đốn hạ, di dời thứ tư với tổng số khoảng 150 cây xanh nằm trên các tuyến đường Nguyễn Huệ, Công trường Lam Sơn, Tôn Đức Thắng, Phạm Ngũ Lão và Lê Lợi.

Sau khi tuyến metro hình thành vào năm 2020, trên nóc nhà ga ngầm và khu thương mại ngầm dọc đường Lê Lợi cũng như ở các khoảng không gian khác sẽ là quảng trường đi bộ rộng lớn và mảng xanh mới được phục hồi. Loại cây mới được chọn trồng sẽ cao dưới 15 m.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). 

Quỳnh Trần