Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 13/12/2016, 11:30 (GMT+7)

'Sống trong sợ hãi' ở chung cư cũ Hải Phòng

Hải Phòng hiện có 169 chung cư xây dựng từ thập niên 60 và 70, trong đó 64 chung cư xuống cấp nghiêm trọng, 105 chung cư trong tình trạng hư hỏng.

Lãnh đạo Hải Phòng đã giao Sở Xây dựng phối hợp cùng các quận nội thành khảo sát, sớm di dời khoảng 3.000 người đang sinh sống tại các chung cư nguy hiểm, để xây dựng chung cư mới từ 15- 20 tầng. 

Quận Ngô Quyền là địa bàn tập trung nhiều chung cư cũ, nguy hiểm nhất Hải Phòng, như: chung cư tại 47 Lê Lai, 311 Đà Nẵng, Đổng Quốc Bình, Vạn Mỹ, Cầu Tre...

Ở các khu chung cư cũ này, hình ảnh quen thuộc là những "chuồng chim" bằng sắt được hàn gắn vào bức tường cũ nát.

Chung cư 5 tầng thuộc khu tập thể Vạn Mỹ, đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền.

Các dầm, xà bê tông và trần nhà bên ngoài và trong các căn hộ bị hư hỏng, rơi vỡ.

Nhà xuống cấp, hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy không đảm bảo, trong khi đó các căn hộ thường được bịt kín bởi hàng rào sắt.

Nhiều căn hộ bị thấm dột nghiêm trọng mỗi khi trời mưa, khiến người dân phải căng ni lông để chống dột. 

Do công trình được xây dựng cách đây 45- 50 năm nên các căn hộ chỉ được thiết kế 21 m2 đến 32 m2. 

Căn hộ quá bé nên không gian bên ngoài như hành lang, cầu thang được người dân tận dụng làm bếp.

Chung cư 311 Đà Nẵng, mỗi khi có bão đổ bộ vào, chính quyền lại tất bật đến vận động người dân di dời sang trường THPT Thái Phiên đối diện bên kia đường để đảm bảo an toàn.

Ông Ngô Minh Tuấn (trú tại nhà chung cư 311, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền) cho biết nhà chỉ có 21m2 nhưng 3 thế hệ chung sống. Để 2 con nhỏ có chỗ ngồi học, ông Tuấn phải nhờ đến sân thượng của hộ dân ở tầng một, phần xây dựng "vươn" ra phía trước công trình chung cư.

Sống ở chung cư 311 từ những ngày đầu tiên, cụ bà Lê Thị Chắt (90 tuổi) hy vọng thành phố sớm có quyết sách xây dựng chung cư mới, giúp người dân được sống trong căn hộ khang trang, an toàn hơn.

Nhếch nhác, nguy hiểm các khu chung cư cũ Hải Phòng
 
 

 

Giang Chinh