Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 25/11/2018, 07:38 (GMT+7)

Nuôi dế chọi thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng ở Sài Gòn

Nhiều năm nay, anh Tùng nuôi dế thịt và sinh sản, mỗi tháng bán được hơn 300 ký, thu lợi nhuận hơn 50 triệu đồng.

Từ năm 2000, anh Lê Thanh Tùng (39 tuổi, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP HCM) bắt đầu nuôi dế thương phẩm. Hiện, trại của anh có quy mô rộng 400 m2 với khoảng 1.000 xô nhựa nuôi dế.

"Loại dế tôi nuôi là dế chọi, thường sống ở ruộng, thích hợp với điều kiện thời tiết trong nước. Lúc mới nuôi, gần như không có tài liệu hướng dẫn, tôi phải quan sát tập tính, mày mò tìm cách nhân giống đàn dế trong môi trường chuồng trại", anh Tùng cho biết.

Trại được chia ra hai khu để nuôi dế thịt và dế sinh sản. Những con dế sinh sản được nuôi trong xô có miệng rộng, đáy sâu và thường xuyên phải đậy lồng bàn cho dế không nhảy ra ngoài.

"Dế thịt được nuôi trong xô to hơn dế đẻ vì mật độ nhiều. Nếu một xô dế sinh sản chỉ để 100 con với tỷ lệ hai mái một trống thì một xô dế thịt tôi thả 800 con. Các xô có màu khác nhau cho dễ phân biệt", chủ trại chia sẻ.

Trong các xô đều đặt nhiều rế tre xếp chồng lên nhau cho dế không gian như đang sống ở trong hang.

Theo chủ trại, thức ăn chính của dế chọi là cám, ngoài ra còn có thêm cỏ. Dưới đáy xô có bình nước nhỏ để dế uống. Loài này được nuôi trong điều kiện ánh sáng hơi yếu và nhiệt độ bình thường.

Dế nuôi trung bình 75 ngày bắt đầu sinh sản với số lượng 400 trứng mỗi con, đẻ liên tục trong 22 ngày. Trứng được để trong khay chứa cát, hầu hết đều nở thành dế con. Trong khi đó, dế thịt nuôi 45 ngày có thể bán.

Ngoài bán dế thịt sống, trại của anh Tùng còn sơ chế dế cấp đông và làm món ăn phục vụ khách tham quan.

Những con dế được thả vào thau nước đầy trong vài phút, người làm chỉ cần bóp bụng lấy ruột ra và rửa lại một lần nước là sơ chế xong.

"Trung bình cứ khoảng 750 con thì được một ký dế, khi sơ chế cũng hao hụt đi một phần nhỏ. Dế sống và cấp đông được bán với giá 200.000 đồng một ký", anh Tùng nói.

Dế được chế biến thành nhiều món ăn như rang khô, chiên giòn, chiên bột, làm gỏi, kho...

Mỗi tháng trại anh Tùng bán khoảng 300 cân dế cho các nhà hàng, người câu cá, đạt doanh hơn 50 triệu đồng.

Quỳnh Trần