Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 22/7/2018, 15:12 (GMT+7)

Nước lũ rút, hàng nghìn ngôi nhà ở Phú Thọ vẫn ngập trong bùn

Từ tối 20 đến 21/7, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có mưa to gây ngập úng, bùn theo nước lũ tràn vào nhà dân.

Sáng 22/7, nước lũ đã rút nhưng hàng nghìn ngôi nhà ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) vẫn ngập trong bùn. 

Trước đó từ tối 20 đến 21/7, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã có mưa to gây ngập úng; riêng tại thị trấn Thanh Sơn và xã Sơn Hùng đã có 3.700 hộ dân bị ngập do nước lũ, trong đó có trên 2.500 hộ phải di dời; 550 ha lúa và 100 ha ngô bị thiệt hại...

"Khoảng 2h ngày 20/7, chúng tôi đang ngủ thì nước lên rất nhanh; chỉ khoảng 30 phút đã cao gần 2 m. Chúng tôi chỉ kịp chạy lấy người chứ đồ đạc không giữ được gì”, một người dân địa phương cho hay.

Từ trưa 21/7, nước bắt đầu rút mạnh, đến 16h cùng ngày đã rút khoảng 2 m nước.

Hàng trăm hộ dân hai bên đường ở trung tâm thị trấn Thanh Sơn tập trung cọ rửa đồ đạc trong nhà sau khi nước rút.

Người dân chế dụng cụ cào để kéo bùn ra khỏi nhà.

Nước lũ rút đến đâu người dân dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa đến đó.

​Đến 9h sáng 22/7, mực nước trên sông Thao tại Phú Thọ chỉ còn hơn 17 m, dưới mức báo động một. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, nước trên sông Thao sẽ rút chậm, đến 19h hôm nay còn gần 17 m; đến 7h ngày 23/7 còn hơn 16 m. 

Nhà chức trách địa phương khuyến cáo, mặc dù nước trên Sông Thao đang rút nhưng người dân không nên chủ quan, do tình hình thời tiết có thể diễn biến phức tạp, khó dự báo trước.

Khi nước rút, người dân địa phương đối mặt với các vấn đề về dịch bệnh, thiếu nước sạch…

Nước lũ lên và xuống nhanh, nhưng do ngập sâu nên nhiều đồ đạc bị hỏng, người dân phải thuê xe chở đồ hỏng đến bãi rác để vứt.

Nhà chức trách huyện Thanh Sơn cho biết, trong nhiều năm qua, đây là lần đầu tiên trên địa bàn huyện có hiện tượng ngập úng nghiêm trọng.

"Công tác khắc phục hậu quả mưa lũ đang được huyện tiến hành khẩn trương, đến thời điểm hiện tại những người dân phải di dời đã trở lại nhà và cơ bản ổn định cuộc sống”, ông Nguyễn Văn Mạnh (Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn) cho biết.

Gia Chính