Thứ tư, 17/4/2024
Thứ bảy, 5/5/2018, 06:00 (GMT+7)

Nông dân Hà Nội vào mùa thu hoạch măng tây

Với 1,2 ha trồng măng tây trong nhà lưới, trung bình mỗi ngày Hợp tác xã Hồng Thái thu hoạch 70kg, bán được khoảng 7 triệu đồng.

Xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) có 3 ha trồng măng tây loại trắng và xanh, xuất xứ từ Hà Lan. Trong đó, riêng Hợp tác xã rau quả Hồng Thái trồng 1,2 ha măng tây trong nhà lưới, đang vào mùa thu hoạch.

 

Măng tây thích hợp trồng trên đất phù sa pha cát trộn với phân hữu cơ. Sau 60 ngày ươm giống bằng hạt, măng sẽ được trồng thành luống. Vòng đời cây mẹ 70 ngày. Mỗi bầu có 4 cây, cho khai tác măng khoảng 10 năm. 

Sau một thời gian thu hoạch, bầu măng được vào tình trạng ngủ đông để tích lũy chất dinh dưỡng.

"Măng tây được trồng từ cách đây 5 năm. Lớp măng trước trồng ngoài tự nhiên, nguồn giống không chuẩn, kỹ thuật hạn chế, nên hiệu quả không cao. Từ tháng 3/2017, chúng tôi chuyển sang trồng măng tây trong nhà lưới thấy hiệu quả hơn", chị Vũ Thị Hồng Thủy, Phó giám đốc Hợp tác xã rau quả Hồng Thái cho biết.

Măng trắng thu hoạch khi mầm lên khỏi mặt đất 2-3cm. Người hái măng dùng tay bới xung quanh cây khi đủ kích thước khoảng 25cm thì nhổ.

Đây là lần đầu tiên giống măng tây trắng được trồng thành công, cho sản lượng cao tại Việt Nam.

Cây măng trắng có thân mập, giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao.

 

Bầu của cây măng khi lớn cao 30 cm thì sẽ thành măng tây xanh.

Trồng măng tây trong nhà lưới giúp tránh côn trùng, cỏ dại.

Măng sau khi thu hoạch được gom theo chủng loại để tránh gãy ngọn, dập nát.

Từng cây măng được rửa sạch và cắt theo tiêu chuẩn để xuất bán theo đơn đặt hàng.

Măng phân làm ba loại 1, 2, 3 theo độ to nhỏ. Giá măng xanh từ 60.000 đồng mỗi kg; măng trắng là 150.000 đồng mỗi kg.

Với 1,2 ha trồng măng tây trong nhà lưới, trung bình mỗi ngày Hợp tác xã Hồng Thái thu hoạch 70kg, bán được khoảng 7 triệu đồng.

Tháng 3/2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến thăm, làm việc với huyện Phú Xuyên và cho biết, thành phố sẽ hỗ trợ để mở rộng mô hình trồng măng tây Hà Lan lên 120ha để sản xuất quy mô lớn.

Ngọc Thành