Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 8/8/2015, 11:46 (GMT+7)

Những ngôi nhà siêu nhỏ giữa thủ đô

Ngoài hình dáng siêu mỏng, siêu méo, nhiều ngôi nhà rộng chưa đầy 5 m2 được xây tới 4 tầng ngày càng xuất hiện nhiều ở thủ đô.

Sau khi nhiều tuyến đường mới mở hoàn thành như Ô Chợ Dừa, Hoàng Cầu, Nguyễn Văn Huyên kéo dài, thủ đô xuất hiện nhiều ngôi nhà có hình thù kỳ lạ, có nhà chưa đầy 2 m2, chỉ vừa một người nằm. Trong ảnh là căn nhà rộng 2,5 m2 trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài.

Do diện tích quá nhỏ nên chủ nhà làm nơi để đồ đạc.

Cách đó không xa, ngôi nhà rộng khoảng 10 m2 có hình thù siêu méo được quây bằng những tấm tôn trên thửa đất hình tam giác. 

Chủ nhà Nguyễn Thị Lan cho biết, sau khi bị thu hồi đất phục vụ làm đường, nhà bà chỉ còn khoảng 10 m2, giờ không còn chỗ vệ sinh, tắm rửa. Theo quy định, nhà có diện tích nhỏ như thế này không được phép xây dựng.

Trên con đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài cũng xuất hiện nhiều khoảng đất siêu nhỏ, dài 2 m nhưng rộng chưa đầy 30 cm. Có người đã rao bán bức tường hơn một mét với giá cả tỷ đồng.

Trong một ngõ phố Vạn Bảo (Ba Đình) xuất hiện nhiều ngôi nhà kỳ dị. Diện tích mặt sàn chưa đầy 5 m2, nhưng nhà được xây 3 tầng, 1 tum.

Những căn nhà này có đầy đủ nội thất như nhà vệ sinh, bếp nấu ăn được bố trí trên một tầng.

Các tầng còn lại chiều ngang rộng hơn một mét để làm phòng ngủ và làm việc.

Việc đi lại, lên xuống giữa các tầng đều sử dụng chiếc thang di động. Một số người dân cho biết, khu vực này ngày trước là đất lưu không, một phía giáp cơ quan nhà nước, một phía giáp đường. Sau khi bị cắt một phần đất, mỗi nhà chỉ còn diện tích vài m2. "Nếu không xây để cũng phí, thậm chí con cái không có chỗ ở, mà bán không có sổ cũng chẳng ai mua", một người dân phân trần.

Theo báo cáo của TP Hà Nội, cho đến tháng 5, trên địa bàn còn 174 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện diện tích để xây dựng hoặc đã xây thành những công trình có hình thù kỳ quái, làm xấu cảnh quan đô thị, nhưng chưa xử lý được. Ngoài ra, trên một số tuyến đường mới mở lại phát sinh thêm 442 nhà siêu mỏng, siêu méo.

 

Sở Xây dựng đã ban hành các văn bản làm căn cứ để địa phương thu hồi mảnh đất nhỏ sử dụng vào mục đích công cộng, hợp thửa hợp khối, cải tạo chỉnh trang. Tuy nhiên, nhiều công trình rất khó xử lý vì được xây dựng trước thời điểm 15/3/2005, đều là nhà 2-3 tầng kiên cố. Người dân đã ăn ở, kinh doanh và mưu sinh ổn định, cho nên rất khó thuyết phục họ thực hiện các phương án.

 

"Để xảy ra nhà siêu mỏng, siêu méo hiện nay có yếu tố chủ quan và khách quan, trong đó có việc xử lý của các Ban Quản lý dự án chưa kịp thời. Muốn làm được việc này phải thu hồi đất thừa 2 bên đường, tuy nhiên chưa có kinh phí", một lãnh đạo Sở Xây dựng nói.

Bá Đô