Thứ ba, 16/4/2024
Thứ tư, 24/10/2018, 00:47 (GMT+7)

Những bức tường vàng đặc trưng của Hội An bị bôi bẩn

Nhiều bức tường mặt tiền, tường trong ngõ phố cổ Hội An (Quảng Nam) chi chít bức vẽ graffiti, bảng chỉ dẫn xăm hình, quán cà phê...

Phố cổ Hội An (Quảng Nam) hình thành từ thế kỷ 17, với nét đặc trưng là những ngôi nhà cột gỗ, mái ngói âm dương, tường quét vôi vàng. Tháng 12/1998, UNESCO công nhận đô thị cổ Hội An là di sản văn hóa thế giới. 

Khoảng ba năm trở lại đây, phố cổ Hội An đã bị xâm hại bởi những bức vẽ graffiti, bảng chỉ dẫn xăm hình, quán cà phê...

Bức tường vàng bị bôi bẩn ngay ở tuyến phố đi bộ, khiến hình ảnh Hội An trở lên nhem nhuốc.

Hình vẽ chủ yếu xuất hiện ở các con hẻm ở phố đi bộ. Người dân cho biết, những bức vẽ này thường xuất hiện vào ban đêm, khi đa số cư dân phố Hội đã đi ngủ.

Tại phường Minh An (TP Hội An), nơi có tuyến phố đi bộ, những nét vẽ bậy gần đây xuất hiện nhiều hơn. 

Một bức tường quét xi măng nằm trong ngõ chi chít hình vẽ.

Thành phố từng bắt quả tang một số trường hợp vẽ bâỵ lên tường vào ban đêm. "Chủ yếu là khách nước ngoài sau khi đi uống bia rượu buổi tối về rồi mua bình sơn xịt lên tường", ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Minh An, nói.

UBND thành phố đã chỉ đạo cho Phòng văn hóa thông tin và lực lượng tuần tra ngăn chặn tình trạng vẽ bậy lên tường và sơn đè lên các bức vẽ. "Những khu vực nhạy cảm, mặt tiền của các dãy nhà sau khi phát hiện là chúng tôi giao đoàn thanh niên đi sơn lại ngay", ông Trung nói.

Trước chợ Hội An, một mảng tường lớn bị bôi bẩn cũng đã được sơn lại, nhưng vẫn không còn mỹ quan như trước.

Nguyễn Đông