Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 18/11/2018, 15:40 (GMT+7)

Nha Trang ngập sâu trong nước

Mưa kéo dài làm nhiều nơi ở Nha Trang (Khánh Hòa) ngập sâu, nước tràn vào nhà dân cùng sạt lở hàng loạt khiến 12 người tử vong.

Video ngập ở Khánh Hòa
 
 

Người dân kể lại lúc sạt lở và nước tràn vào nhà.

Sáng 18/11, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn đã làm nhiều nơi ở Khánh Hòa ngập sâu. Nước từ thượng nguồn đổ về cuồn cuộn, tràn vào các khu dân cư.

Tại các vùng ngoại ô thành phố, xã Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương (TP Nha Trang) bị nước nhấn, có nơi sâu cả mét. Nhiều xe máy, ôtô không thể chạy, người dân phải hì hục đẩy khỏi vùng ngập nước.

Tại khu phố Tây, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải..., nhiều xe bị chết máy. Người dân phải căng dây, lấy cây gỗ cắm vào những điểm có hố ga bị nước cuốn mất nắp để cảnh báo người đi đường.

Sau khi cùng chồng đưa con nhỏ đến nhà người thân nơi cao để ở tạm vì căn nhà cấp 4 ở phường Phước Long bị ngập gần cả mét, chị Đỗ Thị Thịnh quay trở về nhà di tản tài sản.

"Tối hôm qua thấy bình thường, nhưng sáng nay thì nhà cửa chìm hết trong nước. Lần đầu nhà tôi ngập dữ như vậy", chị Thịnh nói.

Bị liệt hai chân, ông Nguyễn Khắc Thịnh (78 tuổi) không thể di chuyển được khi nhà ngập hơn nửa mét. Ông được hàng xóm kê giường lên cao để nằm, chờ các con đến sơ tán.

Trở về nhà sau ca làm đêm, anh Đinh Công Phi (33 tuổi) chỉ kịp đưa vợ con đến nơi cao ráo, còn đồ đạc ngâm trong nước.

Nhiều vật dụng sinh hoạt của người dân không kịp đưa lên cao bị nước cuốn, trôi lềnh bềnh. Một số trẻ em lấy nệm bị trôi làm bè.

Nhiều vị trí khác tại quốc lộ 1A, như Cam Ranh, Cam Lâm và xã Vĩnh Lương ở Nha Trang, các ôtô, xe máy phải chạy sát làn giữa để tránh ngập sâu nhưng với tốc độ rất chậm.

Mưa lớn làm nhiều nơi ở Nha Trang bị sạt lở. Trong đó, bức tường dài gần 10 m, cao hơn 10 mét phía sau tiệm phở ở phường Vĩnh Hòa đổ sập, đè chết một bé trai 7 tuổi và một phụ nữ.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết, tại phường Vĩnh Trường cũng bị sạt lở nghiêm trọng, làm 4 người bị chôn vùi. Trong đó, một nạn nhân đã được tìm thấy, đang cấp cứu tại bệnh viện. "Nhiều điểm ở thành phố đang bị sạt lở nghiêm trọng", ông Khánh nói.

Nhiều đoạn trên quyến Quốc lộ 27 từ Nha Trang đi Đà Lạt cũng sạt lở, đất đá nằm ngổn ngang.

Tuyến đường sắt đoạn qua TP Nha Trang, huyện Cam Lâm cũng bị tê liệt do ngập sâu trong nước. Đoàn tàu khách SE7 chạy hướng Bắc - Nam phải dừng ở ga Lương Sơn, cách ga Nha Trang 12 km. Hiện tàu vẫn chưa thể chạy, 400 hành khách vẫn kẹt lại.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa, ít nhất 12 người tử vong vì sạt lở ở Nha Trang. Cụ thể 2 trường hợp ở phường Vĩnh Trường, 2 ở Vĩnh Thọ, 5 ở xã Phước Đồng và 3 trường hợp ở phường Vĩnh Hòa.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có mưa to. Lượng mưa trong 12 giờ qua 70-150 mm, nước ở các sông từ Khánh Hòa đến Ninh Thuận đang lên. Nhiều nơi có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét, ngập lụt.

Xuân Ngọc