Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 6/11/2016, 00:00 (GMT+7)

Người họa sĩ già hơn 30 năm vẽ biển quảng cáo ở Sài Gòn

Giữa làn sóng công nghệ in ấn, hơn 30 năm nay, lão họa sĩ Nguyễn Thế Minh, nghệ danh là Hoài Minh Phương vẫn miệt mài theo nghề vẽ biển quảng cáo bằng cọ - nghề gần như mai một ở Sài Gòn.

Xưởng vẽ của ông Nguyễn Thế Minh (67 tuổi) nằm trên đường An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân với lỉnh kỉnh các biển quảng cáo vẽ bằng cọ.

Cơ duyên đến với nghề vẽ quảng cáo của ông Minh bắt đầu thời học Trung học, khi hàng ngày ông đi qua đường Phan Đình Phùng bị cuốn hút bởi những tấm bảng vẽ quảng cáo của họa sĩ Hoa Huệ.

Theo ông Minh, trước năm 1975, nghề vẽ bảng quảng cáo rất thịnh hành nhưng rồi vắng bóng theo thời gian, do sự xuất hiện của công nghệ in ấn. Bản thân ông Minh có 3 con trai và nhiều cháu nhưng hiện nay không ai theo nghề.

Ông Minh cho biết, ngày nay vật liệu vẽ quảng cáo đã đa dạng hơn so với trước đây như gỗ, tôn... "Điều quan trọng là khách hàng đưa nội dung và họa sĩ thể hiện nội dung ấy bằng những nét vẽ", ông Minh nói. 

Quan niệm của ông Minh là hành nghề vẽ quảng cáo phải kiên trì và có tâm. Không thể buông nét cọ nếu trong lòng đang nóng giận, tâm thế vội vàng. 

Vật dụng vẽ quảng cáo là cây cọ, sơn màu… Ngoài ra còn có một cuốn sổ in các kiểu chữ để khách chọn lựa trước khi đặt hàng.

Trước khi bắt tay vào vẽ một bảng quảng cáo, lão họa sĩ thường phác họa và đo đạc tỉ mỉ các chi tiết.

Mỗi ngày cửa tiệm mở từ 8h sáng đến 9h tối. Để hoàn thiện một bảng quảng cáo, ông phải vẽ liên tục trong 1-2 ngày, tiền công dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, tùy theo kích cỡ. "Tôi yêu nghề này một phần là vì nó được tự do sáng tạo", ông nói.

Tấm hình kỷ niệm vợ chồng ông Minh chụp chung với chủ quán cà phê người Pháp ở Sài Gòn trong thời gian ông được thuê vẽ biển quảng cáo.

Vợ ông Minh, bà Nguyễn Thị Nhàn (62 tuổi), là người thường xuyên động viên chồng theo đuổi nghề. Ngoài công việc nội trợ, bà cũng là người đi mua những vật liệu cho chồng vẽ.

Bên cạnh nghề vẽ, ông Minh kiêm thêm nghề trị bong gân, trật xương cho khách. "Tôi may mắn hơn nhiều bạn vẽ khác vì có nghề thuốc trị bong gân, trật xương gia truyền nên lấy cái này đắp cái kia chứ không cũng khó trụ nổi với nghề", ông tâm sự.

Phút thư giãn của người họa sĩ già sau những giờ miệt mài vẽ biển hiệu quảng cáo. 

Tiến Thành