Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 19/8/2018, 00:00 (GMT+7)

Người đàn ông nuôi giống chó cao nhất thế giới ở Sài Gòn

Giống chó Great Dane khi trưởng thành cao khoảng một mét, nặng gần trăm ký, được anh Bình nuôi tám năm nay.

Anh Trần Quang Bình (40 tuổi, quận 4) đang nuôi hai con chó Great Dane (một đực, một cái) thuần chủng. Giống chó này có nguồn gốc từ châu Âu, đã được ghi vào Sách kỷ lục Guinness là loài chó cao nhất thế giới, con trưởng thành cao trung bình gần một mét.

"Năm 2010, tôi mua hai con màu đốm 45 ngày tuổi về nuôi, với giá gần tám triệu đồng một con. Hai con này mua trong nước nhưng có bố mẹ ở bên Đức. Trước đó, tôi có nuôi chó Becgie nhưng bị chết, từ đó có sở thích nuôi những con cún có thân hình đồ sộ", anh Bình chia sẻ.

Đặc điểm nổi bật của giống chó này là thân hình cao lớn nhưng gọn gàng, không cồng kềnh. Chúng cao trung bình 71-86 cm và cân nặng từ 45 đến 90 kg tùy vào mức độ trưởng thành. Do chân dài, thân hình đồ sộ nên loài nay hay gặp phải chấn thương ở xương.

"Cường tráng vậy nhưng đặc tính loài này hiền lành, quấn chủ, thân thiện, ít sủa. Hai con chó nhà tôi mỗi khi dẫn ra ngoài đi dạo hay bị chó hàng xóm đuổi theo cắn lắm", anh Bình nói.

Hai con của anh bình sau gần 10 năm nuôi dưỡng, có chiều cao 80 cm tính từ vai tới chân và nặng 76 ký với con đực; con cái cao 60 cm, nặng 70 ký. Trong khi đó, nếu tính từ đỉnh đầu thì chiều cao đạt hơn một mét, chiều dài 1,4 m.

Theo anh Bình, giống chó này có thể sống trong căn hộ nhưng đặc tính là cần có không gian rộng rãi để chạy nhảy. "Dù vậy ở thành phố khó kiếm sân vườn nên lúc đầu tôi hay cho chúng vô trong nhà. Sau này thấy hai con hay rụng lông nên bắt ở sân và ngủ trong chuồng", người chủ cho biết.

Để chúng năng động, thời gian rảnh anh hay dắt đi dạo quanh hẻm. Vì thân hình đồ sộ nên muốn đi xa thì người chủ phải dùng xe bán tải chở hai con.

"Lúc đầu người dân trong xóm tỏ ra khá sợ hãi khi thấy con chó to lớn nhưng sau cũng quen. Loài này thân thiện, dễ huấn luyện và khoái chơi đùa với trẻ con" , anh Bình chia sẻ.

"Việc nuôi giống chó khổng lồ này khá đơn giản, chủ ăn gì thì chó ăn như vậy và lớn rất nhanh. Tuy nhiên tôi phải nấu riêng ngày hơn ký gạo, mua thêm đầu gà, cá... cho chúng ăn. Tính ra, mỗi ngày chi hết khoảng 50.000 đồng cho hai con", anh nói.

Chó Great Dane khoảng hai năm tuổi bắt đầu sinh sản, mỗi năm có thể đẻ hai lứa từ 8 đến 15 con. Giá chó con ở ở Việt Nam dao động 13 - 30 triệu đồng một con.

Giống chó Great Dane tuy có cơ thể đồ sộ nhưng tuổi thọ không lâu, chúng chỉ sống ở mức từ 10 đến 13 năm. Hai con của anh Bình sau bốn lần phối giống, sinh sản nên đang dần lão hóa, không còn linh động như trước.

Quỳnh Trần