Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 23/2/2018, 10:50 (GMT+7)

Ngư dân trúng 10 tấn cá sau chuyến đi xuyên Tết

Chủ tàu cá thu về hơn một trăm triệu đồng, còn các thuyền viên bỏ túi hơn 20 triệu đồng từ chuyến đi biển xuyên Tết Mậu Tuất.

Ngư dân miền Trung trúng đậm luồng cá đầu năm
 
 

Rạng sáng 23/2 (mùng 8 Tết Nguyên đán), gần chục tàu cá của ngư dân miền Trung cập vào cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) bán chuyến "lộc biển" đầu năm. Tàu nào cá cũng đầy khoang.

Các ngư dân cho biết chuyến đi biển xuyên Tết thời tiết thuận lợi. Nhiều tàu trúng đậm luồng cá ngừ.

Chủ tàu QNg 94448 TS Võ Văn Dũng (Quảng Ngãi) vui sướng khi tàu cá của mình thu về 10 tấn cá các loại. Tàu đi từ 20 tháng Chạp.

Chuyến biển này tàu của ông lời hơn 500 triệu đồng. "Mỗi thuyền viên được hơn 20 triệu đồng, cao hơn ngày thường vì anh em phải đón Tết xa gia đình", ông Dũng nói.

Hầu hết các chuyến biển của tàu cá đều trên hai tuần. Hải sản được bảo quản dưới hầm đá. Khi về bờ, các thuyền viên phải xả nước để đá tan bớt mới bốc dỡ được cá.

Ngư dân phân công nhau xuống dưới hầm đá để đưa cá lên tàu. Làm việc trong điều kiện giá lạnh, họ phải khoác áo mưa để giữ ấm.

Không chỉ trúng cá ngừ, các tàu còn đánh bắt được nhiều loại cá lớn như cá cờ, cá mập, cá hố, cá bớp, cá thu. Giá các loại cá bán tại bến dao động từ 80.000 đến 300.000 đồng.

Niềm vui của ngư dân tàu QNg 94448 TS bên con cá cờ nặng gần 50 kg. "Chuyến biển tuy vất vả và chạnh lòng khi xa gia đình nhưng anh em ai cũng vui vì sản lượng cá nhiều", ngư dân tên Hùng nói.

Các thương lái ra bến trực tiếp lựa cá, trả giá và cân để tính tiền. Nhiều con cá mập nặng gần 60 kg được thương lái lựa mua từ sớm.

Âu thuyền Thọ Quang đang là nơi neo đậu của tàu cá các tỉnh, thành khu vực miền Trung, với quy mô 1.000 tàu và đang gặp phải tình trạng quá tải.

Những con cá lớn được nhập cho đầu nậu để chuyển ra các chợ đầu mối hải sản và nhà hàng ở miền Trung. Ngư dân cho biết, giá hải sản trước Tết có tăng, tuy nhiên sau Tết đã sớm trở lại mức như thường ngày do nhu cầu tiêu thụ chưa nhiều.

Các tiểu thương xúm lại quanh những xe cá vừa được đưa lên khỏi tàu. Họ dành nhiều thời gian để lựa những con cá thu tươi ngon - loại cá có giá trị kinh tế cao, giá tại bến sáng nay là 300.000 đồng mỗi kg.

Để đánh dấu mẻ cá mình đã mua, một tiểu thương dùng giấy ngũ sắc để rải lên trên trước khi người kéo xe thuê chở cá về chợ. Nhiều người khác dùng nhiều loại lá cây để làm dấu.

Những chiếc xe đầy ắp cá được gấp rút vận chuyện về chợ hải sản phía trong cầu cảng.

Xe đông lạnh mang nhiều biển số khác nhau cũng tập trung vận chuyển cá về kịp chuyến chợ sớm. Đến rạng sáng, việc thu mua cá từ các tàu về trong đêm mới kết thúc.

Nguyễn Đông