Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 26/8/2017, 00:00 (GMT+7)

Ngôi đình chạm khắc gần 400 con rồng ở Hải Phòng

Một trong những nét độc đáo của đình Hàng Kênh (Hải Phòng) là gần 400 con rồng trong các mảng chạm khắc, mỗi con một vẻ khác nhau.

Đình Hàng Kênh có tên chữ là đình Nhân Thọ, nằm ở phố Nguyễn Công Trứ, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân (Hải Phòng), thờ “Quốc tổ trung hưng” Ngô Quyền.

Năm 1962, ngôi đình được nhà nước xếp hạng Di tích kiến trúc, nghệ thuật.

Trong đình Hàng Kênh có hơn 100 mảng chạm khắc mà hình tượng con rồng - một trong "tứ linh" của người Việt là đề tài chủ yếu.

Đình có gần 400 con rồng trong các mảng chạm khắc, mỗi con một vẻ, mỗi tư thế khác nhau và được tạc theo từng ổ; rồng mẹ rồng con quấn quýt bên nhau giữa cỏ cây hoa lá.

Đi trong đình, người xem như lạc vào thế giới của rồng vô cùng sống động, nhộn nhịp, huyền ảo.

Theo đánh giá của nhà sử học Ngô Đăng Lợi, đây là ngôi đình cổ xếp vào hàng đẹp nhất tại Hải Phòng và cũng là một trong những ngôi đình tiêu biểu cho đình làng Việt Nam.

Các họa tiết chạm khắc đều được đục trực tiếp trên các thân gỗ lớn

Ngôi đình được dựng chủ yếu bằng gỗ lim, chỉ có bốn góc đình là tường gạch mỏng.
 

Đình được dựng vào năm 1719, thời Lê, niên hiệu Vĩnh Thịnh thứ 14. Đến năm 1851, đời vua Tự Đức, ngôi đình xuống cấp được tu bổ lại. Và lần tu bổ gần đây nhất vào năm 2005.

Đình Hàng Kênh thiết kế theo kiểu chữ công, gồm hai phần: đại đình và hậu cung. Ðại Ðình có năm gian, bảy vì theo kiểu chồng rường với 32 cột lim lớn được kê trên tảng đá xanh; mỗi cột cao năm mét, chu vi 2 mét.

Sàn đình cũng được lát bằng gỗ lim, tách biệt với mặt đất gần một mét nhằm chống ẩm, giúp đình bền vững với thời gian.
 

Ngôi đình trạm khắc gần 400 con rồng tại Hải Phòng
 
 

 

Giang Chinh