Thứ tư, 24/4/2024
Thứ năm, 22/10/2015, 09:16 (GMT+7)

Khói rơm bao phủ nhiều khu dân cư ở Hà Nội

Sau mùa gặt, người dân ngoại thành Hà Nội lại đốt rơm để giải phóng ruộng đồng. Khói theo gió tràn tới một số ngôi làng ven đô, đại lộ Thăng Long làm cản trở tầm nhìn.

Những ngày này, các huyện ngoại thành Quốc Oai, Chương Mỹ, Hoài Đức, Thạch Thất chuẩn bị kết thúc mùa gặt. Những phần rơm vừa gặt trong buổi sáng, người dân đi thu dọn để chuẩn bị đốt.

Theo chị Nguyễn Thị Xuân (ở Hoài Đức), giờ mỗi nhà chỉ còn vài sào ruộng, phần lớn thuê máy, tập trung chỉ gặt một ngày là xong rồi đi làm thuê, chứ không trồng màu như trước nên không cần rơm rạ. Trâu bò giờ cũng không còn nhiều, vì thế rơm thừa phải đốt lấy tro bón ruộng.

Trên những con đường nhỏ giữa cánh đồng thuộc huyện Hoài Đức, Phúc Thọ, Quốc Oai, hàng trăm đống rơm lớn nhỏ được đốt, nghi ngút khói.

Khói rơm theo gió lan tỏa khắp cánh đồng... 

...và tràn vào một số ngôi làng ven cánh đồng, gây cảm giác khó chịu cho người dân. Hiện tượng mù khói thường xuất hiện vào 19 đến 22h tối.

Khói rơm từ cánh đồng ven đô tràn ra Đại lộ Thăng Long. Khả năng những ngày tới, khi người dân gặt hết, lượng rơm rạ bị đốt sẽ nhiều hơn, khói tràn ra khu dân cư và các tuyến giao thông cũng nhiều hơn.

Thậm chí khói rơm lan đến một số khu đô thị. Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn vừa hạn dài (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương), ở một số vùng ngoại thành, người dân mới gặt xong, đốt rơm nên khói bay vào nội thành. Khói rơm kết hợp với hiện tượng sương mù bức xạ khiến lớp mù dày hơn và kéo dài.

Dũng Sơn - Phương Sơn