Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 6/1/2016, 17:29 (GMT+7)

Khí tài hiện đại trên tàu chống hạm của Nga ghé Đà Nẵng

Hệ thống tên lửa chống hạm, pháo nòng đôi cỡ 139 mm, ngư lôi 8 ống phóng 533 mm, giàn phóng tên lửa chống ngầm RBU-100... là những khí tài hiện đại trên tàu khu trục Bystry của Hải quân Nga vừa ghé thăm Đà Nẵng.

13h30 chiều 6/1, tàu khu trục Bystry của Hải quân Liên bang Nga đã cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), bắt đầu chuyến thăm hữu nghị thành phố đến hết ngày 9/1. Cùng đến Đà Nẵng lần này, còn có hai tàu chở dầu cỡ lớn Boris Butoma và tàu kéo cứu hộ Altau. Tổng số thủy thủ và sĩ quan là 351.

Đây là tàu khu trục thuộc lớp Sovremennyy trong biên chế Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga. Tàu dài 156 m, rộng 17,3 m, vận tốc di chuyển tối đa 32,7 hải lý (khoảng 62 km/h), tầm hoạt động 14.000 hải lý. Ngay mũi tàu được trang bị 2 pháo nòng đôi AK-130-MR-184 cỡ nòng 139 mm.

Phía đuôi tàu cũng có 2 pháo nòng đôi cùng loại. Pháo này được trang bị cho các tàu khu trục, tuần dương tên lửa và là loại pháo lớn nhất của Hải quân Liên bang Nga hiện nay.

Tàu Bystry có 8 ống phóng tên lửa chống hạm siêu âm Moskit SSM P-270, với tầm bắn tối đa 120 km, tốc độ tối đa 3 Mach, bố trí hai bên mạn tàu. Ngoài ra, tàu có 48 ống phóng tên lửa phòng không Shtil SAM.

Tàu còn có hệ thống ngư lôi gồm 8 ống phóng 533 mm, có lượng choán nước tối đa là 7.940 tấn. Con tàu thực hiện nhiệm vụ chống hạm và phòng không.

Tàu còn được trang bị hai giàn phóng tên lửa chống ngầm RBU-1000, hữu hiệu trong chống ngầm cự ly ngắn, đánh chặn ngư lôi hoặc có thể dùng để tấn công mục tiêu ven biển.

Bốn súng máy nhiều nòng AK-630 cỡ nòng 30 mm được đặt tại nhiều vị trí phía trước vào sau cabin. Những vũ khí này sẽ phát huy hỏa lực khi cận chiến trên mặt biển.

Dọc thân tàu có nhiều loại súng nhỏ để nâng cao khả năng chiến đấu ở mọi cự ly và trong các tình huống. Tàu có trực thăng Ka-27 Helix.

Hệ thống rađar hiện đại trên tàu Bystry có thể phát hiện mục tiêu ở cách xa hàng trăm km để báo tín hiệu về phòng chỉ huy. Tàu khu trục này cũng có cano tốc độ cao để cơ động khi chiến đấu.

Ngay khi cập cảng Tiên Sa, các thủy thủ đoàn tập trung neo đậu tàu thuyền, làm công tác chuẩn bị và đón tiếp những vị khách đầu tiên lên thăm tàu.

Một thủy thủ chuẩn bị sẵn phần bánh nướng đứng chờ ở boong sau theo nghi thức đón đoàn.

Một phần nghi thức đón Đại sứ và Tổng Lãnh sự quán Liên Bang Nga lên thăm tàu. Bốn ngày lưu lại Đà Nẵng, thủy thủ đoàn sẽ đến chào xã giao lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Hải quân vùng 3, giao lưu thể thao...

Nguyễn Đông