Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 25/8/2017, 16:28 (GMT+7)

Hơn 200 'lều vịt' xây trên đất quốc phòng ở Cô Tô

Hơn 200 “lều vịt” được xây cất để kinh doanh du lịch ở Quảng Ninh sẽ phải tháo dỡ từ tháng 10 tới.

Lâu nay trên bãi biển Hồng Vàn, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) mọc lên nhiều dãy nhà gỗ - người dân địa phương thường gọi là "lều vịt", phục vụ du khách.

Tại khu vực "lều vịt" có dịch vụ ăn uống trên bãi biển. Các phòng nghỉ giá từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng mỗi ngày đêm.

Theo nhiều du khách, đây là một mô hình nghỉ dưỡng độc đáo, gần gũi với thiên nhiên của Quảng Ninh.

Ông Đỗ Đức Thủy (41 tuổi, xã Đồng Tiến, huyện Cô Tô) cho biết, cách đây vài năm thực hiện chủ trương phát triển du lịch của địa phương, nhiều hộ dân đã vay tiền ngân hàng đầu tư xây cất các "lều vịt". Vào tháng tư vừa qua, huyện thông báo cấm kinh doanh do nhiều diện tích có lều vịt là đất quốc phòng.

"Chưa trả nợ hết ngân hàng, chúng tôi rất lo lắng, mong cấp trên cho gia hạn kinh doanh để bù lại", ông Thủy nói.

Trung tá Vũ Thế Rằng - Chính trị viên đồn biên phòng Cô Tô cho biết, tổng diện tích bãi biển Hồng Vàn bị các hộ dân lấn chiếm là hơn 46 nghìn m2.

Theo ông, có 37 hộ dân địa phương đầu tư tổng cộng hơn 40 tỷ đồng xây dựng “lều vịt” để kinh doanh, trong đó 29 hộ xây trên đất quốc phòng với 225 “lều vịt"; tám hộ xây dựng trái phép trên đất nhà nước.

“Đầu tuần này huyện đã cuộc đối thoại với 37 hộ dân nêu trên. Nhiều bà con nhận thức xây cơ sở lưu trú trên đất quốc phòng là sai, nhưng mong muốn được kinh doanh thêm hai năm. Tuy nhiên, chúng tôi đã tạo điều kiện cho bà con từ đầu năm rồi, lần này sẽ làm nghiêm", ông Rằng nói và cho biết nhà chức trách đã thông báo đến 30/9 này các hộ dân phải tự tháo dỡ công trình.

Theo người dân, số tiền đầu tư một “lều vịt” khoảng 100 triệu đồng. 

Một số hộ dân dùng máy phát điện để phục vụ du khách.

Ông Đào Văn Vũ - Phó chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết, Huyện đã thành lập tổ công tác vận động người dân tự tháo dỡ trả lại mặt bằng.

Vi deo đã sửa lều vịt ở Cô Tô
 
 


Minh Cương