Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 18/11/2018, 00:00 (GMT+7)

Hồ cấp nước sinh hoạt ở Bà Rịa - Vũng Tàu nổi váng xanh

Hồ chứa nước sông Ray nổi lớp váng xanh, bốc mùi hôi thối nồng nặc, cá nuôi và tự nhiên chết nhiều.

Gần 2 tháng nay, nước hồ sông Ray (Bà Rịa - Vũng Tàu) nổi váng xanh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. "Váng xanh nổi nhiều trong 5 năm trở lại đây chứ trước đây hoàn toàn không có", ông Nguyễn Như Nam Anh (xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) nói.

Lúc trời nổi gió lùa váng xanh vào bờ tạo thành lớp dày nhiều cm, trời êm lan ra khắp mặt hồ. "Trời mưa to, nguồn nước ô nhiễm từ thượng nguồn đổ về nhiều dẫn đến tình trạng này", ông Anh phán đoán.

Các loại cá tự nhiên trong hồ to bằng bàn tay chết dạt vào bờ, nằm lẫn những lớp váng chết khô bốc mùi tanh.

"Lượng cá giảm quá nhiều. Mọi năm, đánh bắt cả tấn cá nhưng nay chỉ khoảng 1-2 tạ cá mỗi ngày", ông Nguyễn Văn Vũ, người nuôi cá ở sông Ray nói và cho biết, lo ngại váng xanh gây ảnh hưởng đến việc cấp nước sinh hoạt cho người dân sẽ không được đảm bảo.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tình trạng nước hồ nổi váng xanh là do tảo. "Thời tiết nắng nóng xuất hiện mưa tạo điều kiện cho tảo lan ra và chết. Đây là hiện tượng bình thường", ông nói.

Ông Cường cho rằng tảo không gây ô nhiễm nước hồ khiến cá chết. "Cá chết trong hồ do người dân đánh bắt rơi rớt lại, số lượng không nhiều. Sở có kiểm tra rồi", ông khẳng định.

Hồ sông Ray ở huyện Châu Đức, Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) và một phần thuộc huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai). Hồ rộng hơn 2.500 ha, chứa hơn 200 triệu mét khối nước. Đây là công trình thủy lợi cấp quốc gia. 

Ngoài cung cấp nước phục vụ sản xuất, hồ sông Ray còn cung cấp nước sinh hoạt cho gần một triệu dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo ông Nguyễn Văn Nở, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Công ty Cổ phần Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu, hồ sông Ray có chức năng bổ sung còn nguồn nước chính phục vụ cho việc cung cấp nước sạch trên địa bàn vẫn là hồ Đá Đen. "Tảo xuất hiện 2-3 tháng trong năm và không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước khi đã qua các khâu xử lý", ông Nở cho hay.

Nguyễn Khoa