Thứ ba, 23/4/2024
Thứ bảy, 14/10/2017, 10:47 (GMT+7)

Hàng nghìn cây cam Cao Phong bật gốc, rụng quả

Sắp đến mùa thu hoạch, nhưng lũ tràn qua khiến hàng nghìn cây cam Cao Phong (Hòa Bình) bị ngập nước, bật gốc.

Mưa lũ những ngày qua khiến nhiều đồng cam tại khu 2, khu 3 thị trấn Cao Phong (huyện Cao Phong) ngập nặng. Đây là giống cam nổi tiếng bởi vị ngọt, thơm, giúp hàng trăm nông dân địa phương kiếm tiền tỷ mỗi năm.

Hàng rào cọc bê tông bảo vệ vườn cam bị nước lũ giật sập. Hòa Bình hứng lượng mưa tới 300-450 mm trong các ngày 9 đến 12/10 do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh. 

Mưa liên tục làm hình thành lũ quét, sạt lở đất, mặt đất bị cày xới, cây cối bật gốc. Toàn tỉnh có 20 người chết, 13 người mất tích. Riêng huyện Tân Lập, nửa quả đồi sạt xuống vùi lấp 18 người. 

Vườn cam nhà ông Nguyễn Văn Tiến (khu 3, thị trấn Cao Phong) bị ngập một nửa, hơn 80 cây cam trồng trong diện tích 800 m2 bị mất trắng, thiệt hại gần 40 triệu đồng. Những cây cam này đều đang cho quả tốt, nhưng phải bỏ đi vì đã bung rễ.

Một gốc cam lâu năm bị chặt bỏ. Quả rụng còn xanh, vị đắng, không thể bán được.

Anh Tùng có vườn cam lớn nhất khu 2. Mưa lũ khiến gần 300 cây cam bị hư hỏng. Sau lũ, anh Tùng phải dọn dẹp vườn tược, chặt bỏ cây hư hỏng.

Với những cây đổ nghiêng, có khả năng hồi phục, anh Tùng thuê thợ trồng lại.

Chị Định ở khu 3, thị trấn Cao Phong, cho hay vườn cam của gia đình toàn cây cổ thụ, chỉ sau một đêm nước ngập phải bỏ đi, thiệt hại vài trăm triệu đồng.

Theo người dân địa phương, mưa gió làm những quả cam còn trên cây bị dập tinh dầu, không thể để lâu được.

Những quả cam phải bỏ đi vì bị rụng và ngập nước. Tỉnh Hòa Bình đang dồn sức tìm kiếm người mất tích, khôi phục các tuyến giao thông do sạt lở và chuẩn bị đối phó với đợt mưa lũ mới do ảnh hưởng của bão Khanun.

Giang Huy