Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 12/12/2018, 00:00 (GMT+7)

Hàng chục tấn rác thải sinh hoạt tràn ra biển Đà Nẵng

Sau trận mưa lớn kỷ lục, rác thải sinh hoạt thoát ra từ các cống xả thải và tấp vào 15 km bờ biển ở Đà Nẵng.

Rác thải sinh hoạt ngập bãi biển Đà Nẵng sau mưa lớn
 
 

Rác thải ngập bờ biển Đà Nẵng.

Trận mưa lớn liên tiếp trong hai ngày 10 và 11/12 đã đẩy một lượng rác lớn tồn đọng trong các cống thoát nước thải sinh hoạt chảy tràn ra biển Đà Nẵng.

Dọc các bãi biển từ quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, đến Thanh Khê, Liên Chiểu đều ngập ngụa rác. Chiều 11/12, nhiều rác thải sinh hoạt tiếp tục tấp vào bờ biển Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê).

Ngay trước cống xả thải cuối đường Tôn Thất Đạm (quận Thanh Khê), một khối rác quyện vào nhau trôi dạt trên biển. Xung quanh là nước thải đen ngòm.

Ở Đà Nẵng, hệ thống thu gom nước mưa đang dùng chung với gom nước thải sinh hoạt, dẫn đến hệ quả trời mưa to là nước thải và rác lại tràn ra biển.

Ông Nguyễn Đức Vũ - Trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, rác đã tấp vào 15 km bờ biển trên địa bàn toàn thành phố. Trong đó chủ yếu là rác thải sinh hoạt và một số rác từ các sông đổ về.

Nhiều xác cá chết khi trôi theo dòng nước thải tràn ra biển, dạt vào bờ và bốc mùi hôi thối.

Trong rác, rất nhiều chất thải nhựa như chai nước, chén bát tiện lợi.

Bờ biển Mỹ Khê ngập ngụa rác. Hai ngày qua, công nhân môi trường, nhân viên ban quản lý bãi biển và nhiều đoàn viên thanh niên đã ra thu gom rác nhưng cứ dọn xong thì qua đêm rác lại tấp vào bờ. Nhiều du khách nước ngoài phải dạo chơi, chụp ảnh giữa bãi biển đầy rác.

Một người đàn ông đi câu cá ở biển Mỹ Khê, khi kéo lên lưỡi câu đã dính rác. "Chưa bao giờ thấy rác thải sinh hoạt tràn ra biển nhiều như lần này", ông nói.

Theo chuyên gia thuỷ lợi Huỳnh Vạn Thắng - nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Đà Nẵng, không chỉ cống thoát nước chưa đáp ứng với tốc độ đô thị hoá của thành phố, mà lượng rác thải lớn không được nạo vét thường xuyên là nguyên nhân dẫn đến việc chậm thoát nước, khiến nhiều tuyến phố biến thành sông khi mưa lớn.

Nhiều loại rác tấp vào bờ dài ngày chưa được dọn dẹp. "Chỉ trong hai ngày, chúng tôi đã thu gom đến 10 tấn rác thải ở bãi biển Thọ Quang và Mỹ Khê. Khối lượng này mới chiếm khoảng 1/3 lượng rác tấp vào bờ", ông Nguyễn Đức Vũ nói.

Hiện Đà Nẵng tập trung nhân lực thu gom rác thải ở bãi biển Mỹ Khê để phục vụ du lịch.

Nhà chức trách cho hay, đến cuối tuần mới có thể huy động nhân lực thu gom rác ở 10 km bờ biển Nguyễn Tất Thành. "Rác quá nhiều, nên chúng tôi rất mong cộng đồng, người dân thành phố cùng chung tay dọn dẹp để bãi biển sớm sạch đẹp trở lại", đại diện Ban quản lý các bãi biển du lịch Đà Nẵng nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và quận, huyện có phương án dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo môi trường cảnh quan.

Nguyễn Đông