Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ sáu, 8/7/2016, 00:00 (GMT+7)

Hà Nội trồng mới hàng trăm cây phượng vĩ

Nằm trong chiến dịch "Một triệu cây xanh", những hàng phượng vĩ được trồng san sát trên nhiều tuyến phố Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Đào Duy Anh, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, Láng Hạ, Tây Sơn...

Phân tích đặc tính sinh học cho thấy hoa phượng thích hợp trong đô thị, Hà Nội tiến hành trồng nhiều loại cây này tại dải phân cách tuyến đường vành đai 1.

Theo quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ thành phố Hà Nội, cây trồng trong đô thị phải đáp ứng nhiều tiêu chí.

Các loại cây phượng, bằng lăng, muồng hoàng yến được đưa vào danh mục “Cây có hoa đẹp” và khuyến khích trồng trong đô thị, công viên, vườn hoa và đường phố. Mỗi tuyến phố trồng một loại cây để tạo đặc trưng riêng.

Hà Nội hiện đã trồng được khoảng hơn 300 cây phượng ở dải phân cách giữa các tuyến phố như Kim Liên - Xã Đàn, Hoàng Cầu, Đại Cổ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng…

Thành phố đang thực hiện trên dải phân cách giữa những tuyến phố lớn tạo thành 3 tầng xanh: Cỏ, cây bụi và cây tầm cao có hoa đẹp.

Cây tái sinh hạt và chồi đều mạnh, có thể phát triển tốt trên mọi loại địa hình. Cây thuộc loại ưa sáng, mọc khoẻ, phát triển nhanh, không kén đất, rất dễ gây trồng.

Với mục tiêu tăng cường chất lượng môi trường của thành phố, UBND thành phố đã phát động chương trình Một triệu cây xanh trồng mới đến năm 2020. Dự kiến cây xanh được trồng mới, bổ sung, thay thế tại 7 khu vực.

Theo ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội: "Chọn cây phượng có đường kính lớn để trồng trên dải phân cách giữa của nhiều tuyến phố thì thời gian phủ xanh đô thị sẽ nhanh hơn. Trồng tuân thủ đúng kỹ thuật sẽ không sợ nấm mốc xâm nhập. Việc trồng ở dải phân cách giữa có nhiều ưu điểm như ít công trình ngầm, cây hoàn toàn có thể phát triển bình thường".

Giải pháp trồng cây bonsai tầm trung cao khoảng 4-8m từ những loài cây đường phố hiện nay như nhội, muồng, phượng, me, sanh, đa, đề, lộc vừng... tại những khu vực hạn chế không gian ngầm cũng được thực hiện. Đây là giải pháp mới, đang được nghiên cứu, thử nghiệm, tiến đến nhân rộng.

Bàng lá nhỏ (Bàng Đài Loan), cây Sang và cây Dầu rái được trồng trên các tuyến phố Tây Sơn, Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng. Toàn bộ các cây kể trên đều có đặc tính tạo bóng mát, cảnh quan đẹp, mà vẫn bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường.

Ngọc Thành - Võ Hải