Thứ ba, 23/4/2024
Thứ bảy, 21/1/2017, 15:44 (GMT+7)

Hà Nội khai trương phố ông đồ ở Hồ Văn

Sáng 21/1, khoảng 100 ông đồ viết chữ Hán - Nôm, chữ Quốc ngữ đã tham gia Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 tại Hồ Văn, thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội.

Giống như 3 năm trước, Hội chữ Xuân năm nay được tổ chức tại Hồ Văn, thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội.

Khoảng 100 ông đồ đến từ 13 câu lạc bộ Thư pháp và một số hoạt động tự do. Theo Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, những ông đồ này đều đã qua sát hạch từ các năm trước. Năm 2017, hội chữ không tổ chức khảo tuyển nữa mà chỉ thẩm định trình độ của những người "thi vớt" năm 2016 với số lượng ít.

Dụng cụ hành nghề của ông đồ ngoài giấy là các loại bút và nghiên mực.

"Mỗi nét chữ thể hiện được tính nhân văn, thẩm mỹ, và chân thiện mỹ trong cuộc sống. Người xin chữ luôn mong muốn điều tốt lành trong năm mới cho gia đình, bản thân, cho cơ quan, tập thể. Chính vì thế, người viết chữ cần hướng thiện và chọn chữ phù hợp để cách thể hiện chữ đúng với tính cách của người xin chữ", ông Trần Quốc Chí, Phó chủ nhiệm CLB UNESCO thư pháp Việt Nam cho biết.

Đội ngũ thầy đồ sau mỗi năm lại tốt dần lên, bởi năm nào cũng trải qua khảo thí, sát hạch bằng bài viết trong trường thi, tác phẩm triển lãm.

Trong số ông đồ tham gia có rất nhiều người trẻ. Theo Ban tổ chức, giới trẻ hiện nay học rất nhanh bởi được học viết bài bản, có người sang cả Trung Quốc học thư pháp. Nhiều bạn trẻ tham gia dạy lớp thư pháp đông hơn là người cao tuổi.

Nhiều người đến hội xin chữ vào cả những cuốn sổ tay, những cuốn lưu bút nhỏ.

Hội chữ Xuân Đinh Dậu là không gian để người dân, thầy đồ có cơ hội học hỏi, chia sẻ về thư pháp.

Khu vực giới thiệu tranh dân gian giúp trẻ em có thêm trải nghiệm vẽ tranh.

Khoảng 30 bức thư pháp chữ Hán - Nôm và chữ Quốc ngữ do các ông đồ gửi về, được Ban tổ chức thẩm định và lựa chọn tham gia triển lãm với chủ đề tôn sư trọng đạo.