Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 18/1/2017, 13:46 (GMT+7)

Gần 80 căn nhà ở Nha Trang tan hoang sau trận hỏa hoạn

78 ngôi nhà, tài sản, đồ đạc của người dân ở khu dân cư Cồn Nhất Trí ở Khánh Hòa bị cháy rụi sau trận hỏa hoạn đêm qua.

Sáng 18/1, những ngôi nhà tại Cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, gần cầu Trần Phú) đã tan hoang sau trận hỏa hoạn. Ảnh: Nguyên Văn

Những trụ nhà chồ trơ trọi cọc gỗ. Đêm qua, hàng trăm người dân ở đây phải thức trắng đêm, trong cảnh màn trời chiếu đất.

"Có 78 ngôi nhà cùng tài sản của người dân bị thiêu rụi hoàn toàn. Trong đó, có đến hơn 400 nhân khẩu bị ảnh hưởng", ông Ngũ Quốc Việt - Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước nói và cho biết địa phương đã có công văn đề nghị TP Nha Trang hỗ trợ bà con, trong đó trước mắt là bố trí chỗ ở cho bà con, kế đến là vật chất.

Theo ông Việt, nguyên nhân ban đầu được xác định là do hộ ông Phạm Văn Đấu (69 tuổi), nhà ở phía Bắc cồn Nhất Trí, nấu cám heo quên dập lửa gây cháy nhà mình và lan sang các hộ khác.

Toàn bộ ngôi nhà cùng tài sản đã cháy chỉ còn đống sắt vụn, gia đình ông Đặng Tấn Hùng cố bới tìm những gì còn sót lại. "Khuya qua, tôi vừa nhắm mắt thì nghe hàng xóm kêu la cháy, cảm thấy nhà nóng ran nên kéo vợ chạy ra ngoài", ông Hùng cho hay.

Tài sản không kịp di dời bị cháy rụi, một số vật dụng sót lại nhưng đã hư hỏng, không thể sử dụng được. "Giờ chỉ gom tài sản bán phế liệu, chứ có gì còn dùng được đâu", người phụ nữ mếu máo.

Hàng chục ngôi nhà làm bằng gỗ, lợp mái tôn cháy rụi, chỉ những căn được xây bằng bêtông còn tồn tại nhưng khói nám đen, có nguy cơ đổ sập. 

Tủ lạnh, tài sản của người dân bị sức nóng làm biến dạng, hư hỏng hoàn toàn. 

Hàng chục xe máy, xe đạp cháy trơ khung nằm ngổn ngang được xếp lại một góc.

Bà Cao Thị Phước (46 tuổi) cho biết, gia đình vừa chạy vạy khắp nơi sửa căn nhà hơn 10 triệu đồng để đón Tết. "Tôi chỉ vớ được ít giấy tờ tùy thân, còn chồng thì ôm di ảnh của mẹ trên bàn thờ rồi chạy thoát thân. Giờ tài sản cũng mất hết, gia đình tôi không biết sống thế nào", người phụ nữ sống ở đây 30 năm nức nở.

Còn ông Nguyễn Thái An (53 tuổi) tranh thủ ăn ổ bánh mì dằn bụng sau một đêm kiệt sức. "Tối qua nhìn đám cháy thiêu rụi tài sản mà bất lực", ông An nói.

Khoảng 22h30 ngày 17/1, lửa bùng tại căn nhà ở khu dân cư Cồn Nhất Trí. Do nhà ở đây đều làm bằng gỗ, mái tôn nên lửa bén nhanh, khiến mọi người không thể dập tắt.

Hiện trường cháy nằm giữa biển, đường mòn vào nhỏ, nên xe cứu hỏa không thể tiếp cận. Lực lượng chức năng và người dân phải dùng xô múc nước dập tắt đám cháy sau nhiều giờ.

Cồn Nhất Trí nằm giữa 2 nhánh của sông Cái từ cầu Hà Ra đến cầu Xóm Bóng. Khu vực này rộng hơn 21 ha, có gần 1.400 hộ với hơn 7.000 người sinh sống.

Cuối năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thông báo thu hồi đất Cồn Nhất Trí, giao cho một công ty thực hiện dự án tổ hợp khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí và nhà ở thương mại... Tuy nhiên, việc giải tỏa trắng gặp phải sự phản đối của nhiều người dân trong vùng dự án.

Cuối năm 2016, dự án được điều chỉnh không di dời toàn bộ dân cư trong khu vực này mà mở rộng các tuyến đường, giữ lại các hộ không nằm trong diện giải tỏa.

Xuân Ngọc