Thứ tư, 17/4/2024
Thứ năm, 23/3/2017, 15:35 (GMT+7)

Gần 100 cây xanh bị chặt trong chiến dịch lập lại trật tự lòng đường

Triển khai việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, xã Cẩm Yên (Thạch Thất, Hà Nội) đã cho chặt hạ 89 cây xanh trên tuyến đường liên thôn, liên xã dài 3,5 km.

cây xanh bị chặt khiến người dân bất bình
 
 

 

89 cây xanh hai bên đường liên thôn, liên xã dài 3,5 km ở xã Cẩm Yên (Thạch Thất, Hà Nội) đã bị chặt hạ trong các ngày 15 đến 18/3.

Ông Nguyễn Tuấn Trung, Chủ tịch xã Cẩm Yên, cho biết đường giao thông của xã đã được bê tông hóa chiều ngang 3 m, tuy nhiên nhiều nơi đường rộng lên tới 5 m nên ở giữa bê tông còn hai bên là đường đất.

"Hộ dân hai bên đường đã tận dụng phần đường đất để trồng cây không theo quy hoạch. Nhiều hộ còn xây tường bao quanh và làm mái che, mái vẩy lấn chiếm, vì vậy xã chủ trương giải tỏa để đảm bảo an toàn giao thông", ông Trung nói.

Xã thống kê có 86 hộ dân đã trồng tổng số 89 cây xanh, trong đó 71 cây có đường kính dưới 10 cm, 18 cây có đường kính 10-20 cm.

Sau khi xã cho lực lượng đốn hạ cây, trên đường vẫn còn nguyên những gốc cây đường kính từ 40-60 cm.

Ông Khuất Quang Tuyến (thôn Yên Lỗ) phản ánh, gia đình có một cây sấu và một cây xoài bị cưa sát gốc, những cây này đều trên dưới 10 năm tuổi.

 

"Do phần gốc cây nhô lên mặt đường, nên đã có người dân đi xe trong đêm không may đâm vào gốc cây ngã lăn ra đường", ông Tuyến nói.

Một số hộ dân bày tỏ băn khoăn, trồng cây xanh để lấy bóng mát, nhất là cho các cháu học sinh nhưng nay đã bị chặt hết.

"Nhà có cây nhãn quý, xin mãi ủy ban xã mới cho giữ lại để dâng lên chùa nên đây là cây xanh duy nhất còn sót lại trên tuyến đường", bà Khuất Thị Thành cho biết.

Ông Trần Đức Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, cho rằng trồng cây xanh không theo quy hoạch là cản trở hành lang giao thông, tuy nhiên cách thực hiện giải tỏa của xã Cẩm Yên "hơi máy móc".

Theo ông, lẽ ra xã phải có phương án dịch chuyển cây xanh thay vì chặt hạ, và việc này xã làm mà không xin ý kiến huyện.

Phần lớn cây xanh bị chặt hạ được sử dụng làm củi đun hoặc tập kết vào bãi rác của ba thôn: Yên Lỗ, Cẩm Đào, Kinh Đạ.

Ngọc Thành - Trần Quang