Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 18/10/2015, 01:00 (GMT+7)

Đồi Vọng Cảnh được quy hoạch thành công viên

Từng được vua chúa chọn là điểm ngắm cảnh, đầu tháng 10 đồi Vọng Cảnh đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quy hoạch thành công viên, điểm du lịch dạo mát.

Đồi Vọng Cảnh được xem là nơi vua chúa thời xưa chọn làm điểm dừng chân để nghỉ ngơi và vãn cảnh. Đồi cao 43 m, tọa lạc ở phía Tây Nam thành phố Huế, chân đồi tiếp giáp bờ sông Hương, bao quanh là hệ thống các lăng tẩm của vua chúa nhà Nguyễn. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, ngày nay Vọng Cảnh vẫn là một điểm thu hút sự chú ý của khách tham quan.

Những năm trước 1975, quân đội Việt Nam Cộng hòa đã biến nơi đây thành cứ điểm phòng ngự quân sự phía tây thành phố Huế. Dấu vết còn lại là vài lô cốt, ụ pháo được xây dựng kiên cố. 

Năm 2005, Vọng Cảnh được quy hoạch thành khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với mức đầu tư hàng triệu đôla. Do vấp phải sự phản đối vì lo ngại phá vỡ vẻ đẹp tự nhiên của Vọng Cảnh, dự án sau đó phải dừng lại.

Tháng 10/2015, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt chủ trương biến khu vực đồi Vọng Cảnh và vùng phụ cận nằm ở phía Tây (giáp sông Hương) thành khu vực sinh thái cảnh quan, bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di tích văn hóa lịch sử trên diện tích 219 ha.

Với chủ trương này, đồi Vọng Cảnh sẽ là khu công viên phục vụ các hoạt động như đi dạo, ngắm cảnh, nghỉ ngơi, kết hợp làm điểm dừng l​ý tưởng cho các chuyến du lịch đường bộ cũng như đường thủy dọc sông Hương.

Tại đây cũng có thể tổ chức các hoạt động cắm trại, sáng tác nghệ thuật, giao lưu văn hóa, đồng thời kết hợp chỉnh trang các khu ở, làng vườn gắn kết với du lịch sinh thái cảnh quan...

Quanh ngọn đồi cũng sẽ được dựng một số chòi nghỉ, chòi ngắm cảnh trên cao, điểm dừng và các công trình kiến trúc trang trí nhỏ mang tính sinh thái. Tuy nhiên, việc xây dựng không được vượt mức 30%, làm ảnh hưởng đến hệ thống di tích và cảnh quan.

Từ trên vọng gác vừa mới được dựng lên, du khách có thể phóng tầm nhìn bao quát hết khu vực đồi và hướng mắt về phía sông Hương thơ mộng.

Đồi Vọng Cảnh là địa điểm lý tưởng ở Huế để bạn trẻ hẹn hò, chụp ảnh cưới và là nơi những người đam mê nhiếp ảnh tìm đến sáng tác.

Đắc Đức