Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 5/4/2017, 19:43 (GMT+7)

Đền Hùng trước ngày Quốc giỗ

Từ chân núi lên đến đền Thượng, công an, cơ động đứng dày đặc nhắc nhở du khách di chuyển. Ban tổ chức dựng hàng rào thép B40 ngăn khách vượt rừng đi tắt lên đền.

Chiều 5/4 (9/3 Âm lịch), hàng triệu người đổ về khu di tích đền Hùng (Lâm Thao, Phú Thọ) vãn cảnh, dâng hương trước ngày Giỗ tổ. Do nghỉ lễ một ngày nên lượng người vắng hơn so với năm trước.

Ông Hà Kế San, Phó chủ tịch tỉnh Phú Thọ cho hay, lượng người đổ về quá đông sẽ gây ùn tắc và một số bất cập nên Ban tổ chức điều chỉnh dâng hương vào 6h30 sáng 6/4, sớm hơn một tiếng so với năm ngoái. Ngoài ra, tỉnh sẽ làm hàng rào, phân luồng từ xa.

Khoảng 1.000 công an được huy động bảo vệ lễ hội đền Hùng. Lực lượng an ninh đi kiểm tra, liên tục nhắc nhở người bán hàng không mở âm thanh quá lớn, không chèo kéo khách... 

Ngoài cảnh sát, quân đội giữ an ninh, điều tiết giao thông, 2.700 thanh niên tình nguyện được huy động mang theo các túi nylon di động nhặt rác dọc đường khách vãn cảnh.

Lực lượng an ninh được bố trí dày đặc từ trục hành lễ, sân lễ hội lên đến đền Thượng. Từ lối đi lên các đền, khoảng 20 m có một cảnh sát cơ động đứng nhắc nhở người dân di chuyển, tránh ùn ứ.

Để ngăn người dân vượt rừng, đi tắt từ chân núi Nghĩa Lĩnh lên đền Thượng, Ban tổ chức lập hàng rào thép B40 khoảng 70 m ở gần chân núi.

Các đoạn dốc cheo leo, hai bên lối đi đều có biển cảnh báo nguy hiểm và chăng dây thừng cỡ lớn để du khách nhận biết.

Người dân đổ về đền Thượng thắp hương. Đây được cho là nơi các vua Hùng làm lễ tế trời đất và các vị thần, cầu mong quốc thái dân an. Đền còn có tên chữ là Kính thiên lĩnh điện, tức là điện ở giữa chín tầng mây.

Người dân tập trung lễ bái trong đền Thượng. "Lượng người hôm nay không đông bằng hai ngày cuối tuần vừa rồi. Khi đó đền Thượng ken đặc người, chân nhích từng bước", một cảnh sát làm nhiệm vụ cho biết.

Nhiều khách thập phương còn chuẩn bị lễ mặn, xôi gà. Ban tổ chức cho biết từ ngày 1 đến 5/4, đền Hùng đón khoảng 5 triệu lượt khách, riêng chủ nhật (2/4) đón 1,7 triệu.

Dù lực lượng an ninh nhắc nhở nhưng nhiều người dân vẫn rải tiền lẻ ở chân tượng thần ngoài cổng đền Thượng.

Tương tự, giếng Rồng cũng "hứng" nhiều tiền lẻ. Bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ thừa nhận "có hiện tượng rải tiền lẻ xuống giếng, Ban tổ chức sẽ tiếp thu và có biện pháp điều chỉnh".

Hai bên sân lễ hội, nhiều người cho thuê chiếu nghỉ chân. Ban tổ chức không cấm việc này, nhưng khống chế giá cho thuê 20.000 đồng mỗi chiếc.

Người dân vẫn ném tiền lẻ xuống giếng cổ dù bị ngăn cấm.
 
 

Người dân ném tiền lẻ xuống giếng Mắt Rồng bất chấp nhắc nhở.

Giang Huy - Hoàng Phương