Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 17/8/2015, 14:11 (GMT+7)

Đảo ngọc Phú Quốc ngập ngụa rác

Túi nylon, thùng xốp, hộp đựng thức ăn, xác động vật...nổi dày đặc và bốc mùi hôi thối dọc bãi biển, mé sông ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, Kiên Giang.

Phú Quốc - được mệnh danh là "đảo ngọc" của Việt Nam - có lượng du khách tăng cao theo từng năm. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây cũng đáng báo động khi đến đâu người ta cũng thấy rác. Cạnh Khu di tích Dinh Cậu tại thị trấn Dương Đông, một bãi rác dạt vào bờ không được thu dọn, cách đó một con đường là bãi tắm.

Bến neo đậu tàu thuyền gần cửa sông Dương Đông tràn ngập các loại rác nguy hại, không thể phân hủy như túi nylon, thùng và hộp xốp dùng để đựng thức ăn... Thậm chí, người dân còn làm "cầu tõm" xả thẳng ra biển. 

Xác động vật bị vứt xuống biển bốc mùi tử khí nồng nặc. "Thỉnh thoảng có đợt phát động thanh niên thu gom rác nhưng rồi đâu lại vào đấy", một người dân địa phương cho biết.

Cùng với rác, khách du lịch đến công viên lớn sát bờ biển ở thị trấn rất dễ bắt gặp những miệng cống lộ thiên xả nước đen, bốc mùi hôi thối ra biển. 

Theo người dân địa phương, những loại rác này chủ yếu do du khách mua đồ ăn bỏ bọc, hộp đem đến khu vực bãi biển ăn rồi vứt lại.

Các nhà hàng, quán ăn bên bờ sông Dương Đông cũng ngập rác.

Một chiếc xuồng du lịch bị vứt bỏ tại bãi biển thị trấn Dương Đông, bên cạnh là một bè gỗ "chở" đầy rác. 
 

Bãi tắm cho khách du lịch. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Phạm Văn Nghiệp, ô nhiễm môi trường ở Phú Quốc hiện là vấn đề đáng lo ngại. "Thu hút các nhà đầu tư lớn, dự án quy mô chỉ là điều kiện cần. Muốn phát triển bền vững, cùng với việc đảm bảo an toàn cho du khách thì cần bảo vệ môi trường thật tốt", ông nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Văn Thi cũng nhìn nhận môi trường Phú Quốc hiện chưa đảm bảo, cần phải tâp trung các biện pháp bảo vệ nếu không sắp tới lượng khách tăng với nhịp độ 30-40% mỗi năm thì việc bảo vệ môi trường ở đây sẽ khó hơn.

Cửu Long