Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 3/4/2014, 08:57 (GMT+7)

Dân thủ đô xếp hàng lấy nước

Khoảng 70.000 hộ dân ở các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì… phải đối mặt với tình trạng mất nước do sự cố vỡ ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội. Hàng nghìn hộ dân rơi vào cảnh xếp hàng xin nước.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex cho biết, sự cố xảy ra vào khoảng 16h40 chiều 1/4 tại km 22+660, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Đường ống D1600 bị vỡ, khiến nước phun xối xả lên mặt đất. Nhà máy phải tạm dừng cấp nước với hơn 70.000 hộ dân ở các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì...

Khoảng 17h30 chiều 2/4, một ngày sau khi mất nước, người dân ở khu đô thị Đại Thanh (Cầu Tó, Thanh Trì) tấp nập mang xô, chậu xếp hàng xung quanh bể chứa nước tập thể.

Anh Hoàng ở nhà CT8A cho biết: "Nước đã mất hơn 2 ngày nay. Hai hôm trước, tầm chiều tối, nước vẫn được cung cấp vài giờ đồng hồ cho mọi người nấu cơm, tắm rửa nhưng tối qua, do bể chứa sắp cạn nên không đủ áp suất bơm, mọi người đành phải kéo nhau ra bể nước tự múc hoặc đi xin, mua nước về sử dụng".

Người cao tuổi và phụ nữ được ưu tiên xếp hàng trước, các thanh niên cũng nhiệt tình múc hộ nước cho mọi người. Cô Phạm Thị Hoa ở nhà CT8A cho biết đã vài ngày gia đình cô không tắm rửa, quần áo phải mang đi giặt nhờ, bát đũa tích 2 ngày mới rửa. Nước lấy được sử dụng hoàn toàn cho việc ăn uống.

Dù ai cũng than phiền về bất tiện khi mất nước nhưng việc xếp hàng xách nước, giúp mọi người có cơ hội trò chuyện, chia sẻ.

Bảng thông báo mất nước và nhắc nhở người dân sử dụng nước tiết kiệm.

Các gia đình huy động tất cả thành viên đi xách nước. Nhà ở tầng 15, chị Hương phải vất vả lên xuống 3 lần với xô nước 25 lít thì mới đủ nước dùng.

Xô chậu cũng xếp hàng chờ thang máy, sàn nhà ướt nhem nhép do nước vung vãi ra trong quá trình vận chuyển, khiến người dân đi lại khó khăn.

Thang máy được thiết kế vận chuyển gần 20 khách nay phải nhường chỗ cho những thùng nước.

Anh Phạm Anh Tuấn ở tầng 12 nhà CT8B đầu tư hẳn thùng chứa 70 lít để đảm bảo nước dùng cho gia đình mình.

Xô chậu trong nhà được huy động tất cả để trữ nước. Bé Phạm Kiều Trang, con gái anh Tuấn đang giúp bố mẹ chia nước ra các chậu cho mục đích dùng khác nhau.

Chị Đỗ Thị Hằng, vợ anh Tuấn cho biết, gia đình phải mua đồ ăn sẵn để tiết kiệm nước. Anh Tuấn, chị Hằng chia sẻ mẹo đơn giản để tiết kiệm nước, nước rửa rau được giữ lại để rửa bát và dùng nước rửa bát để dội vệ sinh.

Nhà có con nhỏ hơn 6 tháng tuổi nên gia đình anh Tuấn, chị Hằng khá đau đầu. Quần áo bẩn được gộp lại để anh Tuấn mang lên nhà người quen giặt nhờ cách đó gần 20 km.

Nhiều người dân phải mua nước đóng bình để phục vụ ăn uống. Các đại lý kinh doanh nước liên tục vận chuyển nước đến tầng trệt các khu nhà và bán với giá 15.000 đồng cho bình 20 lít.

Mai Uyên