Thứ năm, 28/3/2024
Thứ năm, 9/2/2017, 02:00 (GMT+7)

Dân Quảng Nam bày trận xua đuổi chuột đồng

Dùng túi nylon buộc trên cành cây có mùi hắc, làm hình nộm, rắc bả, đốt lốp cao su... là những cách người dân Quảng Nam làm để ngăn chuột phá hoại vụ lúa đông xuân.

Vụ lúa đông xuân 2016-2017, tỉnh Quảng Nam sản xuất hơn 40.000 héc ta, nhưng đến nay có nhiều diện tích bị chuột cắn phá, tập trung ở các huyện Phú Ninh, Thăng Bình, Duy Xuyên, Quế Sơn, Đại Lộc và thị xã Điện Bàn. Để hạn chế chuột, người dân bày trận trên đồng ruộng xua đuổi.

Cành cây kết hợp bao bì được dựng dày đặc khắp ruộng. Bà Trần Thị Nhí, xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn cho biết chọn những cành cây có mùi cay khiến chuột khó chịu nên không đến ruộng cắn phá, còn túi nylon khi gặp gió phát ra tiếng động làm chuột sợ.

Có nhiều nông dân làm hình nộm, dựng trên ruộng lúa để xua đuổi chuột.

Nhà ông Lê Quốc Bảo, xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, có 7 sào lúa đang thời kỳ đẻ nhánh nhưng bị chuột cắn hơn 50% diện tích. So với các năm trước, vụ mùa này chuột nhiều, phá hoại diện tích lúa lớn.

Ông Bảo dùng bao tải, nylon, lưới… vây quanh ruộng, ngăn chuột không chui vào cắn phá lúa. Hoặc khoét một lỗ đặt bẫy chuột đi qua dính rất nhiều. "Tuy cách làm này tốn kém tiền của và công sức nhưng không còn cách nào hơn, đành chấp nhận làm để bảo vệ mùa màng", ông Bảo nói.

Chuột cắn phá quá nhiều, một số người dùng lưới thép rào xung quanh ruộng.

Khác với nhiều hộ dân, bà Nguyễn Thị Lựu, xã Quế Phú, sử dụng thuốc diệt chuột trộn với lúa nẩy mầm. "Làm 6 sào lúa nhưng 5 sào bị chuột cắn phá hơn nửa, tôi bỏ thuốc thường xuyên, nó ăn hết mồi nhưng lúa vẫn bị cắn. Nay mua loại thuốc khác bỏ thử xem có giảm hơn không", bà Lựu cho hay.

Trên các lối mòn chuột qua lại bà Lựu rải thuốc trộn lúa mầm xuống. "Để diệt được chúng phải đồng loạt cả vùng bỏ một lúc thì may ra mới hiệu quả. Còn một mình bỏ thuốc hôm nay chuột chết nhưng mai từ nơi khác đến. Nhìn ruộng lúa bị cắn phá xót ruột", bà Lựu bày tỏ.

Anh Lê Chí Công, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, nghe tin đốt lốp cao su chuột không cắn phá lúa, ba ngày liên tiếp trời chập tối anh mang lốp ra ruộng đốt. "Nhà có 6 sào lúa thì chuột cắn phá mất 3 sào. Ngày đầu tiên đốt thì sáng ra thăm ruộng lúa thấy bị cắn ít hơn, do đó mấy hôm nay tôi đốt liên tục", anh Công chia sẻ.

Theo anh Công, lốp cao su mùi khét, hôi và phát ra ánh sáng nên chuột sợ ít đến ruộng lúa của mình.

Mặc dù người dân sử dụng nhiều cách xua đuổi, tiêu diệt chuột nhưng hàng trăm ha lúa vẫn bị loại gặm nhấm này tàn phá, gây thiệt lớn cho nông dân.

Nông dân Quảng Nam đốt lửa đuổi chuột
 
 

Ma trận đuổi chuột trên cánh đồng.

Sơn Thủy